Cần cơ chế kiểm soát giá dịch vụ y tế cả công và tư; Phân định rõ thẩm quyền, tránh chồng chéo trong hoạt động thanh tra; Xem xét nội dung cần công khai với nhân dân; Xử lý tin báo, tố giác về bạo lực gia đình; Quốc hội ngày càng công khai, minh bạch, gần gũi cử tri, nhân dân... là những thông tin có trong chương trình Quốc hội trong tuần ngày 18/6.
CẦN CƠ CHẾ KIỂM SOÁT GIÁ DỊCH VỤ Y TẾ CẢ CÔNG VÀ TƯ
Trong tuần qua, tại phiên thảo luận về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, cần có cơ chế kiểm soát giá, quy định khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.
Theo đại biểu, dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh là dịch vụ đặc biệt, người bệnh không có quyền thỏa thuận trả giá, do vậy, thẩm quyền quyết định giá dịch vụ khám, chữa bệnh cần thực hiện theo nguyên tắc Nhà nước thống nhất quản lý về giá.
Bà NGUYỄN THANH CẦM - Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang: "Đối với khối tư nhân, cần có cơ sở, cơ chế kiểm soát giá, quy định khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh để đảm bảo quyền của người bệnh. Nếu thả nổi giá cho khu vực tư nhân quyết định sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh, người bệnh phải trả chi phí cao khi họ không có lựa chọn khác trong thời điểm các cơ sở y tế công lập đã quá tải như thực tế trong dịch bệnh Covid-19 vừa qua."
Giải trình vấn đề này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, chắc chắn phải quản lý giá dịch vụ y tế dù đó là bệnh viện công hay bệnh viện tư. Không buông lỏng nhưng cũng để quyền tự chủ cho y tế tư nhân phát triển tốt hơn.
Phó Thủ tướng VŨ ĐỨC ĐAM: “Chúng ta quản lý bằng rất nhiều công cụ, trong đó trước hết phải phát huy mạnh mẽ hơn tất cả các công cụ đã được luật định trong pháp luật về giá. Chúng ta không buông lỏng nhưng cũng phải để quyền tự chủ để cho y tế tư nhân được phát triển tốt hơn. Chúng ta cố gắng đặt ra mục tiêu đến năm nay lẽ ra phải là 10% số giường bệnh mà chúng ta mới đạt được một nửa. Các chuyên gia nước ngoài nói rằng, trong vòng khoảng 10-20 năm, chúng ta phải cố gắng đạt trên 25% số giường bệnh từ y tế tư nhân."
Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá đầy đủ từng vấn đề, những vướng mắc, nội dung nào chưa phù hợp thuộc về quy định của luật, quy định của các văn bản dưới luật; hoặc do tổ chức thực hiện để có định hướng sửa đổi cho trúng, toàn diện và đảm bảo tính khả thi.
PHÂN ĐỊNH RÕ THẨM QUYỀN, TRÁNH CHỒNG CHÉO TRONG HOẠT ĐỘNG THANH TRA
Thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi) trong tuần qua, các ĐBQH cho rằng cần đẩy mạnh phân quyền trên cơ sở phân định rành mạnh trách nhiệm giữa Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước với cơ quan thanh tra và nhiệm vụ, quyền hạn giữa các cơ quan thanh tra, nhằm khắc phục tình trạng chồng chéo, trùng lặp, qua đó giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động thanh tra.
Liên quan đến việc phân định thẩm quyền trong hoạt động thanh tra, đại biểu Phạm Hùng Thắng cho rằng, cần quy định rõ trách nhiệm, cơ chế phối hợp của các cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương và địa phương, các cơ quan có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhằm loại bỏ nguy cơ chồng chéo, trùng lặp.
Ông PHẠM HÙNG THẮNG - Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam: “Luật cần quy định rõ ràng hơn về trọng tâm thẩm quyền của các cơ quan thanh tra theo cấp hành chính là thanh tra hướng vào bên trong các cơ quan quản lý nhà nước, gắn với việc thực hiện chức năng giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; trọng tâm thẩm quyền của các cơ quan thanh tra theo ngành, lĩnh vực là hoạt động thanh tra chuyên ngành hướng ra bên ngoài với các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong xã hội nói chung, gắn với việc kiểm tra, xử phạt vi phạm pháp luật theo ngành, lĩnh vực.”
Nhiều ý kiến cho rằng, không chỉ khắc phục tình trạng chồng chéo về thẩm quyền hoạt động thanh tra giữa các cấp, dự luật cần có quy định sao cho không còn tình trạng “mời thanh tra để tránh kiểm toán, mời kiểm toán để tránh thanh tra”.
XEM XÉT NỘI DUNG CẦN CÔNG KHAI VỚI NHÂN DÂN
Trong tuần, cho ý kiến về dự thảo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, về nội dung công khai để nhân dân biết, các đại biểu đề nghị, cần xem xét, cân nhắc nội dung nào nên công khai và nội dung nào thì không cần thiết, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của chính quyền cơ sở.
Các đại biểu cũng cho rằng, nếu các chương trình, kế hoạch, dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội được triển khai, lấy ý kiến đông đảo của người dân đến tận thôn, bản, tổ dân phố thì chính quyền cấp xã cũng xác định được những dự án, kế hoạch nào là bức xúc, cần triển khai làm trước, những nội dung nào chưa cấp bách, những nội dung nào cần điều chỉnh, bổ sung để hoàn thiện và cân nhắc kỹ lưỡng hơn trước khi triển khai thực hiện.
Ông SÙNG A LỀNH - Đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai: “Thực tế ở các địa phương, việc thực hiện nội dung này còn mang tính hình thức để khép kín thủ tục, hồ sơ, không đảm bảo thực chất hoặc lấy ý kiến thiếu trọng tâm, trọng điểm. Vì vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo cần quy định rõ hơn về trách nhiệm của cơ quan nhà nước trong việc lấy ý kiến nhân dân về các lĩnh vực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời, quy định về cơ chế đảm bảo việc lấy ý kiến nhân dân được tiến hành thực chất và hiệu quả hơn.”
Từ yêu cầu này, có ý kiến đề nghị bổ sung thêm một số nội dung vào danh mục những nội dung chính quyền cấp xã phải công khai. Đó là những nội dung nhân dân tham gia ý kiến trước khi cấp có thẩm quyền quyết định.
Ông LÊ TẤT HIẾU - Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc: “Bổ sung thêm nội dung là dự thảo quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, phương án chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu sản xuất, các đề án định canh, định cư vùng kinh tế, phương án phát triển các ngành nghề, dự thảo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chi tiết và phương án điều chỉnh việc quản lý, sử dụng quỹ đất của cấp xã.”
Một số ý kiến khác cho rằng, hiện nay pháp luật chỉ quy định về nội dung, hình thức công khai mà thiếu quy định về tính minh bạch trong công khai của chính quyền cấp xã. Vì vậy, nhiều địa phương thực hiện công khai một cách chiếu lệ. Công khai không kèm theo sự minh bạch thì sẽ không đảm bảo được quyền lợi của người dân. Do đó, đại biểu đề nghị dự thảo luật làm rõ quy định này.
XỬ LÝ TIN BÁO, TỐ GIÁC VỀ BẠO LỰC GIA ĐÌNH
Bạo lực gia đình gây thiệt hại cả về thể chất lẫn tinh thần, kinh tế cho nạn nhân. Chính vì vậy, thảo luận ở hội trường về dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội cũng rất quan tâm đến quy định về tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác về bạo lực gia đình để xử lý một cách kịp thời.
Theo dự thảo luật, mọi cá nhân khi phát hiện dấu hiệu bạo lực gia đình có khả năng báo tin phải thực hiện báo tin, tố giác bạo lực gia đình tới các địa chỉ như:
+ Ủy ban nhân dân cấp xã gần nơi xảy ra vụ việc bạo lực gia đình;
+ Cơ quan công an gần nơi xảy ra vụ việc bạo lực gia đình;
+ Trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố nơi xảy ra vụ việc bạo lực gia đình;
+ Đường dây quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình;
+ Người đứng đầu tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương;
Theo các đại biểu, ngoài việc bổ sung quy định về bảo vệ bí mật thông tin của người báo tin, dự thảo cũng cần như cơ chế xử lý, xác minh tin báo tố giác.
Ông CAO MẠNH LINH - Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa: “Nếu người trong cuộc không báo tin, không tố giác thì sẽ rất khó phát hiện, xử lý, trong khi đó với đặc điểm tâm lý tình cảm gia đình, truyền thống văn hóa, nếu chưa xảy ra hậu quả nghiêm trọng, việc tố giác ngay với các cơ quan chức năng như quy định dự thảo sẽ rất khó khả thi. Có thể bổ sung quy định người bị bạo lực gia đình có thể báo tin đến nhóm phòng chống báo lực gia đình để tiếp nhận, xử lý, tư vấn bước đầu.”
Ý kiến khác lại cho rằng, quy định quy trình xử lý, xác minh tin báo, tố giác về bạo lực gia đình còn nặng về thủ tục hành chính.
Bà LÝ ANH THƯ - Đại biểu Quốc hội tỉnh tỉnh Kiên Giang: “Người bạo lực thường không kiềm chế được cảm xúc, hành vi, nhiều trường hợp dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Do vậy, cần bổ sung thêm quy định, ngay sau khi nhận tin tố giác về bạo lực gia đình, cơ quan có thẩm quyền cần xử lý ngay, căn cứ vào thực tế mức độ vi phạm, sắp xếp chỗ ở, tránh nạn cho người bị bạo lực, sau đó mới tiến hành xử lý người bị bạo lực theo quy định.”
Theo dự thảo luật, hình thức báo tin về vụ việc bạo lực gia đình gồm: Gọi điện, nhắn tin, gửi đơn, thư hay trực tiếp báo tin.
ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC TRUYỀN THÔNG VỀ PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC GIA ĐÌNH
Giải trình tiếp thu ý kiển của ĐBQH, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh Luật Phòng chống bạo lực gia đình cần thiết phải được sửa đổi, bổ sung hoàn thiện, tuy nhiên đây cũng luật khó. Làm gì để vừa kế thừa, phát huy được những điều luật đã có và đang còn có tác dụng, nhưng phải thiết kế được những điều luật mới mà không ảnh hưởng đến các luật là điều không đơn giản.
Bộ trưởng cho biết, ban soạn thảo sẽ tiếp thu đầy đủ ý kiến của các đại biểu Quốc hội về vấn đề quản lý nhà nước và trách nhiệm của các cơ quan, các biện pháp phòng chống bạo lực gia đình, công tác tư vấn, nguồn lực trong công tác phòng, chống bạo lực …, từ đó nghiên cứu nhằm hoàn thiện dự thảo luật đạt chất lượng cao nhất.
PHÂN BỔ TẦN SỐ VÔ TUYẾN ĐIỆN - ĐẢM BẢO LỢI ÍCH VÀ NGHĨA VỤ TRONG KINH DOANH
Trong tuần, Quốc hội dành thời gian thảo luận về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số Vô tuyến điện. Phân bổ tần số vô tuyến điện phục vụ quốc phòng an ninh được đánh giá là một chính sách rất quan trọng trong dự thảo luật này. Đây là dự thảo luật nhận được nhiều ý kiến khác nhau kể từ khi thẩm tra. Nhiều đại biểu đề nghị nội dung này cần được nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng.
Theo các đại biểu, mục tiêu xây dựng nền quốc phòng an ninh hiện đại đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ an ninh tổ quốc vừa góp phần quan trọng phát triển kinh tế xã hội đã được cụ thể hóa trong nhiều văn bản của Đảng và pháp luật của nhà nước. Việc bổ sung quy định này cũng không xung đột và không trái với Luật Quản lý tài sản công, cũng không mâu thuẫn với các pháp luật về thuế, phí và các cam kết quốc tế. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, việc sử dụng cùng một tần số, vừa kinh doanh vừa thực hiện nhiệm vụ quốc phòng an ninh là rất khó khăn.
Ông THẠCH PHƯỚC BÌNH - Đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh: “Trường hợp bổ sung quy định sử dụng tần số vô tuyến điện phục vụ mục đích quốc phòng an ninh trong trường hợp đặc biệt, tôi đề nghị cần phải làm rõ thế nào là trường hợp đặc biệt và trong trường hợp kết hợp thì có ảnh hưởng đến quốc phòng an ninh hay không và việc thực hiện nhiệm vụ quốc phòng an ninh thì khả năng đảm bảo nguyên tắc quan trọng là phải đưa mục đích quốc phòng an ninh, đảm bảo an ninh quốc gia lên hàng đầu có được đảm bảo hay không?”
Khẳng định, với quy định Luật Tần số vô tuyến điện hiện hành, việc phân bổ dân số vô tuyến điện phục vụ quốc phòng an ninh đã được quy định rất chặt chẽ, nếu có nhu cầu sử dụng tần số vô tuyến điện để phát triển kinh tế, xã hội nhiều ý kiến đề nghị cần phải tính toán ngay từ đầu.
Bà NGUYỄN THỊ MAI PHƯƠNG - Đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai: “Nếu sử dụng tần số vô tuyến điện được phân bổ phục vụ quốc phòng an ninh cho mục đích kết hợp phát triển kinh tế xã hội thì cần phải tính toán từ đầu kỳ quy hoạch để đảm bảo chặt chẽ trong phân bổ nguồn lực và đáp ứng được yêu cầu sử dụng cho từng mục tiêu. Nếu quy định như dự thảo theo hướng việc sử dụng kết hợp này theo từng trường hợp thì khó đảm bảo được mục tiêu đảm bảo quốc phòng an ninh như đã đề ra do tần số vô tuyến điện bị phân tán cho cả mục đích phát triển kinh tế xã hội và quốc phòng an ninh.”
Đại biểu cũng cho rằng, theo dự thảo luật, không có tiêu chí, nguyên tắc nào để Thủ tướng Chính phủ có cơ sở để sử dụng kết hợp các mục đích này mà chỉ quy định chung chung là trường hợp đặc biệt, như vậy quy định như thế là chưa đảm bảo chặt chẽ, minh bạch.
QUỐC HỘI NGÀY CÀNG CÔNG KHAI, MINH BẠCH, GẦN GŨI CỬ TRI NHÂN DÂN
Sau 19 ngày làm việc sôi nổi, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khoá XV đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và thành công tốt đẹp. Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các cấp, các ngành, các cơ quan trong bộ máy nhà nước, các đoàn đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện kịp thời các luật, nghị quyết vừa được thông qua, khắc phục tình trạng “quyết sách đúng - trúng - kịp thời, nhưng triển khai chậm - kém hiệu quả”.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, về kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước, Quốc hội đã dành nhiều thời gian thảo luận, đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2021; tình hình triển khai và kết quả phát triển kinh tế - xã hội, tài chính, ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2022.
Quốc hội đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong các ngành, lĩnh vực, phân tích nguyên nhân khách quan, chủ quan, rút ra những bài học kinh nghiệm, dự báo những thuận lợi, nguy cơ, thách thức, nhất là những tác động và khó khăn mới phát sinh do diễn biến phức tạp của tình hình địa chính trị thế giới, áp lực lạm phát gia tăng, giá xăng dầu, nguyên vật liệu và chi phí vận chuyển tăng cao, sự bất ổn của thị trường tài chính, chứng khoán, trái phiếu, bất động sản.
Quốc hội đã thông qua 5 luật, nhiều nghị quyết, với sự thống nhất, tập trung cao, là thành quả của quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, từ sớm, từ xa của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội và các cơ quan hữu quan, với sự phát huy dân chủ, tranh thủ tối đa trí tuệ, đóng góp của của nhân dân, của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước, các bậc lão thành cách mạng, các chuyên gia, nhà khoa học. Đây là bài học quý để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lập pháp cũng như các quyết sách khác của Quốc hội.
Về hoạt động giám sát tối cao, Quốc hội đã dành thời gian thích đáng để nghe và thảo luận các báo cáo về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021, báo cáo của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 3; xem xét các báo cáo về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV. Chủ tịch Quốc hội cho biết, phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra sôi nổi, dân chủ, trách nhiệm với tinh thần xây dựng cao.
Lần đầu tiên tại một kỳ họp Quốc hội, có 5 dự án quan trọng quốc gia được xem xét quyết định chủ trương đầu tư, nâng tổng số dự án mà Quốc hội khóa XV xem xét, quyết định chủ trương đầu tư trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ lên 6 dự án với tổng mức đầu tư 392.644 tỉ đồng.
Nhấn mạnh những thành công đạt được của kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm, phối hợp chặt chẽ của các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan, tổ chức hữu quan đã chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo những nội dung của kỳ họp; bày tỏ trân trọng cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương và các địa phương, các phóng viên đã đưa tin nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ, khách quan diễn biến và kết quả Kỳ họp đến đồng bào, cử tri cả nước và bạn bè quốc tế.
Chủ tịch Quốc hội VƯƠNG ĐÌNH HUỆ: “Qua mỗi một kỳ họp, với tinh thần tiếp tục đổi mới và luôn tự hoàn thiện, Quốc hội có thêm bài học quý để ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu của thực tiễn và sự kỳ vọng của cử tri, nhân dân.
Quốc hội đã linh hoạt điều chỉnh, bổ sung nội dung chương trình kỳ họp, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và kết thúc thời gian kỳ họp như dự kiến; quyết định tăng thêm thời lượng truyền hình trực tiếp trên sóng của Truyền hình Quốc hội Việt Nam nhiều phiên thảo luận tại hội trường để hoạt động của Quốc hội ngày càng công khai, minh bạch hơn, gần gũi với cử tri và nhân dân hơn, qua đó cũng tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân và cử tri giám sát các hoạt động của Quốc hội”.
Chủ tịch Quốc hội tin tưởng rằng, với kết quả của kỳ họp thứ 3 và các luật, nghị quyết, chính sách mới được ban hành, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành quyết liệt của Chính phủ và giám sát của Quốc hội, sự vào cuộc của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, đồng lòng của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, nhất định sẽ thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và cả giai đoạn 2021-2025, đưa đất nước tiếp tục phát triển nhanh và bền vững, đời sống người dân sẽ được nâng cao, niềm tin của nhân dân sẽ càng được củng cố vững chắc.
HỌP BÁO THÔNG TIN KẾT QUẢ KỲ HỌP THỨ 3 QUỐC HỘI KHOÁ XV
Thông tin về kết quả kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV tại buổi họp báo ngay sau khi kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV kết thúc, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cũng nhấn mạnh, các vấn đề được Quốc hội lựa chọn “trúng và đúng”, vừa có tính thời sự, cấp bách trước mắt, vừa mang tính chiến lược lâu dài, trong đó có những vấn đề đã kéo dài nhiều năm nhưng chưa được giải quyết một cách căn cơ, đáp ứng được yêu cầu, mong mỏi của cử tri, nhân dân và các vị đại biểu Quốc hội.
Theo báo cáo nhanh kết quả kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV, tại kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua 5 Luật, 17 Nghị quyết; cho ý kiến về 6 dự án luật khác và quyết nghị nhiều nội dung quan trọng khác. Trong thời gian 2,5 ngày, Quốc hội đã tiến hành chất vấn đối với 3 Bộ trưởng và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về các lĩnh vực: nông nghiệp và phát triển nông thôn; tài chính; ngân hàng; giao thông vận tải. Quốc hội cũng tiến hành xem xét bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội và phê chuẩn đề nghị cách chức Bộ trưởng Bộ Y tế đối với ông Nguyễn Thanh Long vì đã có những sai phạm nghiêm trọng trong vụ án Công ty Việt Á.
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường bày tỏ sự đáng tiếc trước sự việc này. Mặc dù ngành y và bản thân ông Nguyễn Thành Long có nhiều đóng góp trong thời gian chống dịch vừa qua, tuy nhiên với vi phạm nghiêm trọng, làm thiệt hại lớn về kinh phí, tài sản nhà nước và nhân dân, cần phải áp dụng biện pháp xử lý đúng quy định của pháp luật.
Ông BÙI VĂN CƯỜNG - Tổng Thư Ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội: “Mặc dù rất đau xót, rất buồn và cũng phải thấy rằng những đóng góp của ngành y tế, trong đó có Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho sự nghiệp chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân và nhất là phòng chống đại dịch Covid thời gian qua là rất lớn, nhưng sai phạm thì vẫn phải xử lý. Tại phiên họp bất thường để thi hành kỷ luật này, đồng chí Tổng Bí thư cũng rất nghẹn ngào khi phát biểu, đánh giá những thành tích, chia sẻ và đặc biệt là nêu những nguyên tắc của Đảng, kỷ luật của Đảng là kỷ luật sắt và vì thế thì không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cũng giải đáp một số nội dung các đơn vị báo chí đề cập liên quan đến giải pháp, tháo gỡ những vướng mắc trong quản lý, mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế chống dịch và ổn định tổ chức bộ máy, tâm lý ngành y sau vụ việc Việt Á.
CÁC TIỂU BAN THUỘC ỦY BAN PHÁP LUẬT HỌP PHIÊN THỨ NHẤT
Trong tuần qua, 3 tiểu ban thuộc Ủy ban Pháp luật bao gồm: Tiểu ban Pháp luật về hành chính và công tác lập pháp; Tiểu ban Pháp luật về dân sự; Tiểu ban Pháp luật về tổ chức bộ máy nhà nước tổ chức phiên họp thứ nhất để triển khai các nhiệm vụ trong thời gian tới.
Trong năm 2022, tiểu ban Pháp luật về tổ chức bộ máy nhà nước sẽ tổ chức một số cuộc khảo sát, nghiên cứu về một số nội dung thuộc dự thảo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở đã được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 3 để phục vụ việc tiếp tục chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo luật trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 4.
Bên cạnh đó, nghiên cứu, chuẩn bị ý kiến phục vụ công tác thẩm tra của Ủy ban Pháp luật về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 1210 về phân loại đô thị; tham gia ý kiến về nội dung Báo cáo kết quả giám sát “Việc thực hiện các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 – 2021”.
Thảo luận tại phiên họp, các thành viên Tiểu ban Pháp luật về hành chính và công tác lập pháp đều cơ bản nhất trí với dự kiến chương trình hoạt động của Tiểu ban pháp luật về hành chính và công tác lập pháp trong thời gian tới; đồng thời kiến nghị việc bố trí thời gian các cuộc khảo sát thực tế phù hợp, việc lựa chọn địa phương khảo sát có tính đại diện, đặc trưng. Các đại biểu bày tỏ mong muốn các thành viên tham gia tích cực, trao đổi chia sẻ kinh nghiệm giữa đại biểu địa phương và đại biểu trung ương, tăng cường trao đổi, đối thoại, có nhiều đề xuất kiến nghị và kỳ vọng hoạt động của Tiểu ban sớm triển khai đi vào thực chất hiệu quả, đóng góp vào thành công chung của hoạt động của Ủy ban Pháp luật và Quốc hội.
VĂN PHÒNG QUỐC HỘI GIÁM SÁT ĐẢNG BỘ CƠ SỞ KHU VỰC PHÍA NAM
Trong tuần, tại TP.Hồ Chí Minh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy cơ quan Văn phòng Quốc hội Nguyễn Đức Thụ chủ trì buổi giám sát đối với Đảng bộ cơ sở Vụ Công tác phía Nam, Văn phòng Quốc hội.
Nội dung giám sát tập trung vào việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp và các quy định, hướng dẫn của Trung ương, của Đảng ủy Khối và của Đảng ủy cơ quan. Việc triển khai về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với việc thực hiện các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, chủ chốt.
Đồng thời, giám sát về thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối về “Nâng cao chất lượng chi bộ trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương”; việc chấp hành các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng, công tác quản lý Đảng viên. Việc xây dựng và tổ chức thực hiện Quy chế làm việc, Chương trình kiểm tra, giám sát của Đảng bộ cơ sở Vụ Công tác phía Nam nhiệm kỳ 2020 – 2025, năm 2021, 2022… Hoạt động giám sát nhằm xem xét, đánh giá hoạt động, phát hiện những cách làm mới, có hiệu quả của các tổ chức đảng trực thuộc để biểu dương và nhân rộng điển hình; khuyến khích các tổ chức đảng phát huy ưu điểm, kịp thời khắc phục những hạn chế, thiết sót trong công tác xây dựng Đảng.
Thực hiện : Thùy Linh