Quy định số dư tối thiểu trong tài khoản ETC gây tranh cãi

Việc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quy định số dư tối thiểu trong tài khoản thu phí không dừng ETC của chủ xe là 50% phí của chặng dài nhất đang gây tranh cãi và bức xúc cho một số lái xe.

Theo đó, số dư tối thiểu trong tài khoản của chủ xe là 50% phí của chặng dài nhất của xe loại 1 của từng tuyến cao tốc. Một vấn đề nữa mà các chủ phương tiện bất bình là các vấn đề liên quan đến phí. Hiện nay tài xế đang phải chịu nhiều loại phí khi sử dụng ETC, từ phí dịch vụ SMS hàng tháng, đến phí nạp tiền vào tài khoản.

Anh ĐÀO QUANG HUY, thành phố Hà Nội: "Tôi di chuyển một trạm trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai thì tôi chỉ cần đủ tiền 1 trạm thôi, đây bắt nộp 50% số tiền toàn tuyến, tính ra mấy triệu phương tiện dán thẻ thì mỗi tài khoản tối thiểu hơn 100 nghìn đồng. Tôi thấy số tiền khá lớn. Đây là điều tôi cảm thấy rất bất cập."

Anh LÊ THÀNH, thành phố Hà Nội: “Trước qua các trạm chỉ cần đưa tiền không mất thêm phí nào, tự nhiên giờ thu phí không dừng mất rất nhiều phí, nào phí SMS, phí chuyển tiền vào tài khoản ETC, rất bất cập."

Một trong những lợi ích lớn nhất của thu phí không dừng chính là tiết kiệm thời gian, tránh ùn tắc giao thông trên các tuyến và công khai minh bạch các khoản thu. Nhưng với những lỗi của hệ thống thu phí không dừng và bức xúc của người dân những ngày qua thì dường như họ chưa được hưởng lợi ích từ hình thức thu phí này.

TS NGUYỄN XUÂN THỦY, chuyên gia giao thông: "Tôi đi có 1 trạm mà thu cả 300km là không được. Thứ 2 là buộc người dân phải nộp trên tài khoản quá nhiều. Thứ 3 là khi anh sai mà anh không bị xử lý, như thế là không thể được. Do đó, công nghệ ETC mới áp dụng còn yếu kém là đúng, nhưng sau 3 tháng, tôi lấy ví dụ sau 3 tháng, ETC vẫn sai, làm cho người dân thấy nhiêu khê thì ETC nên bị phạt."

Thực hiện chủ trương thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc rõ ràng là việc làm rất cần thiết, đáp ứng được xu thế phát triển giao thông hiện đại. Mặt tích cực đã rõ, tuy nhiên trong điều kiện vận hành thực tế đã xuất hiện nhiều bất cập cần có sự vào cuộc giải quyết của các cơ quan quản lý cũng như ý thức chủ động phối hợp của người dân, để thu phí không dừng đúng như ý nghĩa vốn có.

Thực hiện : Thanh Hải Minh Quốc Minh Công