• 1117 lượt xem
  • 11:35 20/06/2023
  • Kinh tế

Sản phẩm truyền thống OCOP vào vụ Tết

Mặc dù bị tác động của dịch bệnh Covid-19, nhưng các cơ sở sản xuất sản phẩm truyền thống OCOP của Đà Nẵng vẫn tập trung vào vụ sản xuất Tết. Không chỉ gói gọn ở thị trường thành phố mà những mặt hàng này còn cung ứng cho các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên và xuất khẩu sang Hàn Quốc, Nhật Bản.

Cơ sở sản xuất cá bò rim này là một trong số sản phẩm đặc trưng của Đà Nẵng đã nổi tiếng gần xa và quan thuộc với người tiêu dùng trong nước. Ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đã khiến sản lượng tiêu thụ sụt giảm nhiều. Để chuẩn bị phục vụ thị trường Tết Nguyên đán, những ngày gần đây hoạt động sản xuất đã bắt đầu trở lại, sẵn sàng phục vụ cho mùa tiêu dùng lớn nhất trong năm. 

Anh Nguyễn Văn Quang , Cơ sở sản xuất cá rim mực rim Thành Trung, quận Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng chia sẻ: “Năm này theo dự trù chuẩn bị khoáng hơn 1 tấn. Kỳ vọng của hộ thì làm sản phẩm thật tốt để cung cấp cho thị trường. Vừa rồi cá rim, mực rim Thành Trung cũng được OCOP, kỳ vọng sắp tới thì có máy càn nướng này để hỗ trợ cho hộ kinh doanh được chất lượng tốt hơn, đưa ra cho thị trường Tết.”

Vụ sản xuất Tết năm nay bắt đầu muộn hơn so với những năm trước, nhiều cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP tại Đà Nẵng sẵn sàng nguyên liệu để tăng sản lượng khi hàng hóa Tết chuẩn bị lên kệ phụ vụ người tiêu dùng. Dự kiến năm nay, sức mua tại chỗ sẽ không tăng, nên thời điểm này các cơ sở đang tập trung cho đơn hàng đi tỉnh và xuất khẩu. 

Ông Nguyễn Lên, Cơ sở sản xuất Trà gừng Tâm Nguyên, quận Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng cho hay, cơ sở sản xuất của ông đang tập trung nguồn sản phẩm tươi để dự trữ cho những ngày Tết. Dự kiến sắp tới, bình quân mỗi ngày cơ sở sản xuất khoảng từ 100 đến 150 sản phẩm để đáp ứng cho nhu cầu Tết.

Chị Mai Thị Ý Nhi, Cơ sở sản xuất bánh Mỹ Phương cho biết cơ sở của chị có hàng xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc, hiện vẫn có đơn đặt hàng đều đặn. Trong tháng này, đối tác Nhật Bản đặt thêm một container nữa, tăng hơn so với mức bình thường.

Thành phố Đà Nẵng hiện có 26 sản phẩm OCOP. Đây là những sản phẩm được sản xuất từ nguyên liệu sẵn có tại địa phương theo công thức truyền thống. Thời gian này, ngành công thương và địa phương tiếp tục hỗ trợ quảng bá thương hiệu, kết nối thị trường cho sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng. 

Ông Ngô Thanh Trà, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng cho biết, phường có những chương trình hỗ trợ, khuyến khích, động viên đối với các cái cơ sở để xây dựng sản phẩm này thông qua việc tham gia các hội chợ, vay vốn.

Mặc dù có nhiều khó khăn do dịch bệnh, thiên tai và biến động của thị trường nhưng mỗi độ giáp Tết, các cơ sở sản xuất sản phẩm truyền thống vẫn tất bật để đưa đặc sản của địa phương đến người tiêu dùng. Giữ hương vị đặc sản vùng miền để ngày Tết thêm đầm ấm./.