Sau 31/7 xả trạm BOT nếu chưa có thu phí tự động không dừng

Cũng tại phiên chất vấn Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể sáng 9/6, nhiều vấn đề nóng của ngành giao thông được các đại biểu “gọi tên”. Trong đó, có vấn đề liên quan đến tiến độ triển khai thu phí không dừng liên tục xin lùi, xin gia hạn.

Liên quan đến sự chậm trễ trong triển khai thu phí tự động không dừng, một số đại biểu đặt vấn đề, sau nhiều lần trễ hẹn, gia hạn nhưng Bộ Giao thông - Vận tải vẫn không hoàn thành đúng tiến độ, đại biểu đã chất vấn về nguyên nhân của sự ì ạch này?

ĐẶNG HỒNG SỸ, Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận: “Theo chỉ đạo của PTT đến 31/7 năm nay nếu trạm thu phí nào không lăp đặt phải xả trạm. Có thực hiện đc hay không hay phải xin lùi?”

Ông NGUYỄN VĂN THỂ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: “Tiến độ hiện nay, đều đảm bảo, Chính phủ rất cương quyết. Đến 30/6 chưa hoàn thành sẽ dừng thu phí. Tổng công ty đường cao tốc, sau 31/7 chưa thực hiện xong sẽ cho xả trạm.”

Cho rằng, việc kiểm tra, kiểm soát xe quá khổ quá tải đã từng được làm rất quyết liệt, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tăng tuổi thọ của các công trình giao thông đường bộ, song, đại biểu e ngại về sự lơ là trong công tác quản lý, giám sát xe quá khổ, qúa tải thời gian gần đây. 

Ông TRẦN QUANG MINH, Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình:Thời gian gần đây vấn đề này không đươc nhắc tới nhiều, theo Bộ trưởng xe quá khổ quá tải đã được kiểm soát chặt chẽ hay chưa hay do vấn đề nào khác? Các giải pháp để quản lý hữu hiệu?”

Ông NGUYỄN VĂN THỂ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Những xe quá khổ quả tải thường hoạt động trong phạm vi hẹp, cự li ngắn để tránh công an, kiểm tra giao thông. Đề nghị chính quyền địa phương chỉ đạo công an tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát các mỏ, nơi tập kết hàng hoá."

Bất cập khi sửa chữa những hư hỏng nhỏ trên đường bộ gây tốn kém thời gian, chi phí cũng như ảnh hưởng đến quá trình lưu thông, di chuyển của các phương tiện giao thông cũng là vấn đề được các đại biểu chất vấn Bộ trưởng Giao thông vận tải. 

Ông NGUYỄN HẢI DŨNG, Đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định: “Theo thủ tục hiện nay, để sửa chữa những hư hỏng nhỏ vẫn phải lập dự án đầu tư và phải làm thủ tục theo đầu tư công bình thường, do đó thời gian sửa chữa kéo dài làm cho hư hỏng lớn hơn, chi phí sửa chữa tăng lên, thời gian di chuyển trên phần mặt đường xấu dài hơn làm chậm trễ tốn kém thời gian cho vận chuyển hàng hoá hành khách.”

Ông NGUYỄN VĂN THỂ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải:Những dự án trên 500 triệu thủ tục hơi lâu khoảng 2 tháng, dưới 500 triệu làm trong 1 tháng là khởi công ngay. Nhưng chúng tôi cũng xin tiếp thu ý kiến đại biểu, và sẽ có đề xuất để nếu có cơ chế linh hoạt hơn sẽ tốt hơn.”

Truyền hình Quốc hội Việt Nam