Suýt mất mạng vì chữa bệnh vảy nến bằng thực phẩm chức năng

Thuốc, thực phẩm chức năng lâu nay vẫn được xem là các sản phẩm hỗ trợ bảo vệ, chăm sóc, hồi phục sức khoẻ cho người dùng, nếu được sử dụng đúng cách. Thế nhưng, nhiều người chủ quan, tự ý sử dụng. Hậu quả là tiền mất tật mang, tính mạng gặp nguy hiểm.

Bệnh viện Da liễu TPHCM thời gian qua, liên tục ghi nhận các trường hợp bệnh nhân dị ứng thuốc, thực phẩm chức năng gây nên các hội chứng nguy hiểm, tiên lượng tử vong cao. 

Những tổn thương này hiện diện trên 60% cơ thể của nữ bệnh nhân 25 tuổi. Tổn thương lan cả đến niêm mạc mắt, miệng, mũi của chị. Bệnh nhân cho biết chị có bệnh vảy nến, được người quen giới thiệu thực phẩm chức năng để điều trị, tăng đề kháng, làm đẹp da, thải độc tố, nên chị đã mua bộ gồm 7 sản phẩm với giá gần 5 triệu đồng. Dùng được 1 tuần, các nốt ban bắt đầu xuất hiện và nặng dần.

Bệnh nhân: “Em thấy mụn nước trong miệng, em sợ quá. Em mệt em ngủ rồi sốt li bì. Hôm sau em thấy mụn nước nổi mấy nốt vẩy nến của em. Rồi mụn nước to dần to dần thành bọc bọc. Em gọi điện cho người bán thì người ta nói là không sao đâu, 1 tuần là hết. Nhưng qua ngày hôm sau là em bị đau, đau lắm, đau từng lỗ chân lông, từng sợi tóc luôn.” 

Bệnh nhân được các bác sĩ chẩn đoán bị hoại tử thượng bì nhiễm độc, còn gọi là hội chứng Lyell, do dị ứng thực phẩm chức năng.

BS.CK2 NGUYỄN TRÚC QUỲNH, Khoa Lâm sàng 1 – BV Da Liễu TPHCM: “Hoại tử thượng bì nhiễm độc là một phản ứng dị ứng thuốc nặng. Với bệnh nhân này đến nhập viện trễ, các bóng nước và vết trợt da chiếm hơn 60% cơ thể nên nguy cơ tử vong rất cao. Chúng tôi đã cố gắng chăm sóc tích cực, tìm mọi cách hỗ trợ cho bệnh nhân.” 

Không riêng gì nữ bệnh nhân trên. Nhiều trường hợp khác cũng được bệnh viện Da liễu TPHCM tiếp nhận vì dị ứng thuốc, thực phẩm chức năng. Nhẹ thì tổn thương da, nặng có thể gây sốc phản vệ. Đặc biệt là hội chứng Lyell -  hoại tử thượng bì nhiễm độc. 

BS.CK2 NGUYỄN TRÚC QUỲNH, Khoa Lâm sàng 1 – BV Da Liễu TPHCM: “Thường bệnh sẽ khởi phát rất đột ngột với triệu chứng sốt cao, đau nhứt mỏi, đau khớp. Sau đó bệnh nhân sẽ xuất hiện những vết đỏ sẫm trên mặt, lan ra toàn thân. Sau vài ngày sẽ mụn nước và vết trợt trên da. Biến chứng thường gặp nhất của hội chứng Lyell này là nhiễm khuẩn huyết, nhiễm khuẩn phổi, xuất huyết tiêu hoá và dinh dưỡng kém.” 

Các bác sĩ cho biết, bản thân các dược thảo, chế phẩm bắt nguồn từ thực phẩm có trong thực phẩm chức năng không gây dị ứng, nhưng các tá dược hay chất bảo quản có trong thực phẩm chức năng đều có nguy cơ gây dị ứng, thậm chí gây dị ứng rất nặng. 

Thực hiện : Phương Thảo