• 4177 lượt xem
  • 03:36 21/05/2022
  • Xã hội

Ngang nhiên vi phạm giao thông trên các tuyến cao tốc

Đường cao tốc là loại hình hạ tầng giao thông đặc thù, đòi hỏi người di chuyển trên những tuyến này phải tuyệt đối tuân thủ theo 1 số quy tắc nhất định để đảm bảo an toàn cho các phương tiện khác trên tuyến. Thế nhưng trên thực tế, không ít người tham gia giao thông cố tình không hiểu chỉ để đi được nhanh hơn.

Và thực trạng lộn xộn, tùy tiện, nguy hiểm trên tuyến cao tốc Đại Lộ Thăng Long hiện nay là ví dụ cụ thể.

Tối 08/5, trên cao tốc này, một phụ nữ lái xe máy ngược chiều trên làn đường dành cho ô tô đã tử vong khi va chạm với chiếc xe bán tải. Trước đó là vụ xe máy đi ngược chiều đâm vào xe tải, văng xa hàng chục mét, 1 thiếu nữ mãi mãi ra đi ở tuổi 18.

Bất chấp mọi Quy định, Luật lệ và bất chấp cả tính mạng, những hành vi di chuyển vô cùng nguy hiểm như thế này vẫn tiếp diễn từ ngày này qua ngày khác.Còn người vi phạm thì luôn có lý do để bao biện cho lỗi của mình.

Anh LÊ ANH DŨNG - Hoài Đức, Hà Nội: " Ở bên kia đường đông quá em vội đi không để ý biển, bên này đông quá nên em vào đây không biết là đường cao tốc."

Anh NGUYỄN VĂN KHƯƠNG  - Hòa Bình: “Lỡ đi vào rồi, thấy không có xe máy thì biết mình sai rồi nhưng không dám quay đầu lại vì sự ngược đường.”

Để đảm bảo an toàn cho người điều khiển phương tiện, những chốt như thế này sẽ được triển khai trong thời gian tới.

Trung tá BÙI XUÂN PHƯƠNG - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 11, phòng CSGT, Công an TP.Hà Nội: Hàng ngày chúng tôi có bố trí 1 tổ đứng chốt để xử lý và các tổ đứng chốt ở các vị trí để phân luồng từ xa, đảm bảo an toàn tránh tai nạn cho người lái xe ô tô khi tham gia giao thông trên đường này.”

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, người vi phạm vào được nghĩa là có lối vào. Và việc có quá nhiều điểm ra vào 1 tuyến cao tốc đang là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến những vụ tai nạn.

Ông TRẦN HUY ÁNH - Chuyên gia giao thông: Về mặt vật lý, khi anh làm đường cao tốc anh phải triệt thoái toàn bộ cái khả năng trộn lẫn các loại phương tiện giao thông khác. Không thể để các phương tiện có thể tiếp cận được nó. Chúng ta có cả hệ thống giám sát hành trình, cả camera thì cái đó phải loại trừ ngay cái nguy cơ từ khi nó xuất phát.”

Các chuyên gia nhận định, nếu vẫn tiếp tục mở thêm các lối ra vào dày đặc như hiện nay, cùng khả năng giám sát vận hành hạn chế, thì chuẩn cao tốc mà tuyến này đang nhắm đến không còn tiêu chuẩn chung về đường cao tốc trên thế giới. Và những vụ tai nạn đáng tiếc sẽ vấn diễn ra.../.

Đức Minh