Thái Bình: Cả đời đi dạy nhưng không một lần được xét tuyển biên chế

Tình trạng giáo viên hợp đồng lâu năm nhưng vẫn bị sa thải hàng loạt, rơi vào cảnh trắng tay là thực tế đang tồn tại ở nhiều địa phương. Để hạn chế tình trạng này, Bộ Nội vụ đã có chủ trương cho phép các địa phương thực hiện xét đặc cách đối với số giáo viên đã có hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội từ năm 2015 trở về trước.

 Đây là một buổi đứng lớp bình thường của cô Nguyễn Thị Thêu, giáo viên hợp đồng giảng dạy bộ môn tiếng Anh của trường tiểu học Thụy Xuân, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Hàng ngày, cô vẫn đứng lớp với tâm trạng bất an vì không biết khi nào sẽ bị cắt hợp đồng, vì cô Thêu không có tên trong danh sách tuyển dụng đặc cách biên chế cho giáo viên hợp đồng có đóng Bảo hiểm xã hội trước năm 31/12/2015 của huyện. 

Cô NGUYỄN THỊ THÊU, Giáo viên hợp đồng trường Tiểu học Thụy Xuân, huyện Thái Thụy: “Khi nghe thông tin chúng tôi không được tuyển dụng vào biên chế mặc dù đã cống hiến đến thời điểm này là hơn chục năm, thực sự tôi thấy rất hụt hẫng và không biết làm nghề gì lo cho tương lai phía trước”.

Cùng chung tâm trạng với cô Thêu là hàng chục giáo viên hợp đồng khác ở nhiều bộ môn giảng dạy. Sau giờ làm họ chỉ biết ngồi lại với nhau, hy vọng vào những lời kêu cứu được gửi đi khắp nơi. 

Cô NHÂM THỊ HỒNG HUẾ, Giáo viên hợp đồng trường Tiểu học và Trung học Thụy Dương, huyện Thái Thụy: “Bất cập về con số chỉ tiêu như lần thứ nhất thông báo 55 lần sau 78, con số tăng lên đột xuất như vậy khiến chúng tôi thấy không công bằng”.

Cô TRẦN THỊ HUẾ, Giáo viên hợp đồng trường Tiểu học và Trung học Thái Thuần, huyện Thái Thụy: “Từ năm 2007 đến nay là 15 năm huyện Thái Thụy không tuyển biên chế giáo viên Toán, Văn, Anh. Đợt đặc cách này chúng tôi tiếp tục không được tuyển. Cả cuộc đời dạy học chúng tôi không một lần được xét tuyển, không một lần được nộp hồ sơ, vậy lỗi này tại ai?”

 Lý giải về chỉ tiêu tuyển biên chế thay đổi, phòng Nội Vụ huyện Thái Thụy cho rằng, đây là cách tháo gỡ và đề xuất của huyện với UBND tỉnh tuyển giáo viên có trình độ liên môn nhằm tăng lượng giáo viên được tuyển. Còn số lượng giáo viên thừa không được tuyển là do vị trí việc làm và các giáo viên chỉ có bằng đơn môn.

Ông HÀ DUY THIỆN, Trưởng phòng Nội vụ huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình:“Từ vị trí việc làm ở 1 số môn còn thiếu, thứ 2 là ở tiêu chuẩn điều kiện trình độ liên môn chính vì đó số lượng được tăng lên là 78”.

Như vậy, việc hướng dẫn giáo viên hợp đồng bổ sung văn bằng 2 để hoàn thiện điều kiện cho việc xét tuyển biên chế là vô cùng quan trọng nhưng từ năm 2019 phòng giáo dục huyện Thái Thụy chưa nhận được bất cứ công văn nào từ Sở giáo dục về việc này để hướng dẫn cụ thể cho các giáo viên. Đây là một trong những nguyên nhân khiến nhiều giáo viên không đủ điều kiện để xét tuyển đặc cách lần này.

Ông ĐỖ TRƯỜNG SƠN, Trưởng phòng Giáo dục huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình: “ Trong công văn 1534 nói rất rõ giao cho Sở giáo dục có trách nhiệm hướng dẫn các cơ sở giáo dục trực thuộc triển khai đến các giáo viên từ năm 2019 và các văn bản này đều đăng trên mạng liên thông của tỉnh. Cho đến lúc này cả phòng giáo dục và UBND huyện đều chưa nhận được bất kỳ công văn nào về việc này trừ công văn 1534”.

 Phòng nội vụ và phòng giáo dục huyện Thái Thụy đã chuẩn bị phương án đề xuất với UBND tỉnh để giải quyết thực trạng giáo viên hợp đồng của huyện. Nếu được chấp thuận những khó khăn sẽ được tháo gỡ.

Ông HÀ DUY THIỆN, Trưởng phòng Nội vụ huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình: “Bước 1 vẫn cho người ta hợp đồng được đóng bảo hiểm để chờ cơ hội để giúp các thầy, cô. Giao vị trí Tổng phụ trách để các cô có điều kiện. Thứ 2, giao môn trải nghiệm, môn mới để năm học 2022-2023 để tháo gỡ cho các thầy, cô. Tuy nhiên, cái này huyện đề xuất đề nghị thôi còn quyền quyết định phải ở tỉnh”

 Chủ trương xét tuyển dụng đặc cách cho các giáo viên có hợp đồng lao động và được đóng Bảo hiểm Xã hội bắt buộc trước ngày 31/12/2015 là sự ghi nhận cống hiến của họ đối với ngành giáo dục. UBND tỉnh Thái Bình và huyện Thái Thụy cần xem xét giải quyết một cách thấu tình, đạt lý để giúp thầy cô thụ hưởng công sức xứng đáng với những gì đã bỏ ra trong suốt nhiều năm công tác.

Thực hiện : Lê Huy Phạm Kiên Ngọc Tuấn