Thái Lan: Tận dụng ưu thế của mạng xã hội - Bí quyết của Đảng Tiến bước

Trong cuộc tổng tuyển cử tại Thái Lan, Đảng Tiến bước đã giành được nhiều ghế nhất tại hạ viện. Theo các nhà phân tích điều này có được nhờ vào việc tận dụng những ưu thế của mạng xã hội.

Mặc dù các đảng lớn ở Thái Lan đều sử dụng mạng xã hội để truyền tải thông điệp vận động tranh cử, nhưng đảng Tiến bước - đảng giành thắng lợi lớn trong cuộc bầu cử vừa qua - cho thấy họ làm điều này tốt hơn và sáng tạo hơn so với các đối thủ. Đảng Tiến bước vẫn sử dụng các chiến dịch vận động truyền thống, như treo áp phích trên đường phố và gõ cửa từng nhà. Tuy nhiên, đảng này cũng tập trung nhiều nguồn lực vào khâu truyền thông trên mạng xã hội.

Theo hãng tin Bloomberg, các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là TikTok đã giúp đảng Tiến bước thu hút các cử tri trẻ tuổi và vượt trội về số lượng người ủng hộ trong các cuộc thăm dò trước bỏ phiếu.

Tài khoản TikTok của đảng Tiến bước trước đây chưa đầy 400.000 lượt theo dõi. Tuy nhiên, sau thời gian dài đăng tải các nội dung hướng đến nhóm người trẻ tuổi, số lượt theo dõi tài khoản của họ đã tăng lên mức khoảng 3 triệu.

Ngoài ra, số lượng người theo dõi trên tài khoản Twitter của ông Pita Limjaroenrat - ứng viên tranh cử thủ tướng của đảng Tiến bước - đã tăng lên hơn 1 triệu trước cuộc bỏ phiếu.

Chính trị gia Pita đã sử dụng tài khoản cá nhân công khai của mình để chia sẻ những hình ảnh của ông và con gái, tạo sự gần gũi và thiện cảm với cử tri.

Bài đăng trên các nền tảng của đảng Tiến bước rất đa dạng, từ việc tập trung vào các bài phát biểu của ông Pita và các ứng viên khác về chế độ quân chủ, cho đến các bài phát biểu bình thường về ẩm thực địa phương. Cách tiếp cận đa dạng đã giúp một số ứng cử viên của đảng ghi điểm trong mắt cử tri. Các nhà phân tích nhận định đảng Tiến bước “đã sử dụng mạng xã hội một cách hiệu quả nhất để giao tiếp trực tiếp với những người ủng hộ. Đây là điều khá mới lạ trong chính trị Thái Lan”.

Vân Hương