Thảm kịch tàu lặn Titan đã được cảnh báo từ trước?

Các nhà chức trách Mỹ đang điều tra về thảm kịch tàu lặn Titan gặp nạn khi thám hiểm xác tàu Titanic dưới đáy Đại Tây Dương. Nhiều ý kiến cho rằng thảm kịch này đã được dự đoán từ nhiều năm trước và có nhiều lỗ hổng trong quy định về hoạt động của các tàu lặn thám hiểm đại dương.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ vừa qua đã đưa ra tuyên bố đang điều tra nguyên nhân vụ nổ dưới đáy biển của một chiếc tàu lặn du lịch Titan khiến cả 5 người trên tàu thiệt mạng khi đang lặn thám hiểm xác con tàu Titanic huyền thoại.

Vụ tai nạn đã làn dấy lên nghi vấn đã đặt ra câu hỏi về bản chất không được kiểm soát của các cuộc thám hiểm như vậy. Trước đây đã có những cảnh báo về sự thiếu an toàn của tàu lặn Titan.

Năm 2018, David Lochridge, giám đốc phụ trách hoạt động biển của OceanGate, đã cảnh báo là Titan không đạt các chuẩn an toàn cần thiết cho một tàu lặn hoạt động ở độ sâu 4km. Titan không có các bộ cảm biến kiểm tra thời gian thực kết cấu vỏ tàu, mà chỉ gắn cảm ứng âm thanh (phát hiện tiếng nứt vỡ) của vỏ tàu. Điều này rất nguy hiểm vì khi nghe tiếng nứt là vỏ tàu sắp vỡ; cửa kính chỉ chịu được áp suất nước ở độ sâu 1,4km chứ không chịu nổi áp suất ở độ sâu 4km; không có các hệ thống an toàn dự phòng. Chính vì báo cáo này mà Lochridge đã bị CEO Stockton Rush đuổi việc, đồng thời kiện ra tòa vì cho rằng Lochridge tiết lộ bí mật công nghệ và làm mất uy tín hãng.

Tàu lặn Titan gặp nạn, không giống như thuyền và các tàu khác, loại tàu này phần lớn không được kiểm soát, không cần đăng ký và kiểm định an toàn, đặc biệt khi chúng hoạt động ở vùng biển quốc tế. Vì tàu Titan được đưa lên một con tàu của Canada và sau đó được thả xuống Bắc Đại Tây Dương gần vị trí xác tàu Titanic, nên nó không cần phải đăng ký với một quốc gia, treo cờ hoặc tuân theo các quy tắc áp dụng cho nhiều tàu khác.

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi chương trình!