Thu phí cảng biển: "Cho còn chưa hết, huống hồ lấy đi"

Thành phố Hải Phòng từ năm 2017 và vừa qua Thành phố Hồ Chí Minh đã tiến hành thu phí hạ tầng cảng biển. Điều này được cho là đang tạo thêm gánh nặng cho doanh nghiệp khi chưa kịp phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Hiện giá cước vận tải biển đi các tuyến quốc tế đã tăng gấp 4-5 lần so với thời điểm trước. Việc thu phí hạ tầng cảng biển từ mùng 1/4 khiến nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại khu vực phía nam không biết xoay xở thế nào.

Ông PHAN MINH THÔNG, Tổng Thư ký hiệp hội chủ hàng Việt Nam: “Bất cứ một khoản thu nào trong giai đoạn này đều là gánh nặng. Chính phủ đã có nhiều gói hỗ trợ để tạo điều kiện cho doanh nghiệp hồi phục nhanh nhất, tạo đà bứt phá trong thời gian tới. Nói nôm là cho còn chưa hết, huống hồ lấy đi”.

Ông PHẠM QUỐC LONG, Chủ tịch Hiệp hội đại lý và môi giới hàng hải Việt Nam: “Hàng hoá sử dụng vận tải thuỷ nội địa và hàng hoá trung chuyển đi Campuchia vẫn bị áp dụng phí này, trong khi hàng hoá này chúng tôi chỉ dỡ từ tàu biển xuống cảng rồi xếp vào xà lan tiếp tục đi Campuchia, đồng bằng sông Cửu Long, không sử dụng chút nào hạ tầng cảng biển mà vẫn bị thu phí".

Tại khu vực phía Bắc, 98% lượng container vẫn được vận chuyển bằng đường bộ về các cảng khu vực Hải Phòng, trong khi đó các cảng thuỷ nội địa vẫn rất đìu hiu.

Trung tá TRẦN VĂN CƯỜNG, Giám đốc ICD Tân cảng Quế võ: “Điều bất hợp lý là mặc dù chúng ta nhận biết lợi ích và lợi thế của Vận tải thuỷ nội địa nhưng chúng ta chưa có chính sách nào cơ chế ưu tiên về phí và lệ phí phù hợp để khuyến khích thúc đẩy việc chuyên chở bằng đường thuỷ nội địa. Không có khác biệt về chính sách giữa đường thuỷ nội bộ và đường bộ thì việc thu hút khách hàng sử dụng vận tải thuỷ nội địa rất khó".

Việc thu phí này đang gặp phải sự phản đối của nhiều hiệp hội doanh nghiệp. 

Bà PHẠM THỊ NGỌC THUỶ, Giám đốc điều hành văn phòng Ban phát triển kinh tế tư nhân của Chính Phủ: “Trong bài toán hoạch định phát triển, bao giờ cũng phải cân nhắc lợi ích chung - riêng, ngắn - dài hạn. Nhưng ai là người cân? Đứng ở góc độ địa phương (họ) sẽ ưu tiên cân bài toán địa phương mình. Cân đối lợi ích Quốc gia và địa phương, cần có góc nhìn toàn thể của các cơ quan, ở góc độ trung ương trước khi đặt vấn đề (đó) là trách nhiệm của địa phương".

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn do dịch Covid-19, các địa phương cần tiếp tục lắng nghe để tháo gỡ những bất cập, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

Thực hiện : Đào Hải Yến Bùi Vũ Minh Công Hữu Bình

quảng cáo