• 2963 lượt xem
  • 03:47 13/02/2022
  • Xã hội

Thu phí không dừng: Lỗi của nhà cung cấp, lái xe gánh hậu quả

Sau 5 năm chậm trễ triển khai đồng bộ thu phí tự động không dừng, mới đây, Chính phủ tiếp tục yêu cầu đến tháng 6/2022, tối thiểu 90% phương tiện giao thông thuộc đối tượng thu phí không dừng được dán thẻ VETC. Tuy nhiên, để triển khai thực hiện việc thu phí không dừng có hiệu quả, vấn đề bất cập về kỹ thuật cần được hoàn thiện và giải quyết triệt để.

Trong tài khoản của mình còn hơn 9 triệu đồng, nên chủ phương tiện này đã đi vào làn thu phí tự động không dừng tại trạm QL 38B. Thế nhưng, xe không thể qua trạm với lý do không đủ tiền trong tài khoản.

Lái xe: Phải xem tại sao lại không nhận, vấn đề người dân người ta vẫn tuân thủ cơ mà. Đấy là do lỗi của bộ phận quản lý chứ.”

Còn lái xe này khi đi vào làn ETC qua trạm thu phí Hà Nội - Hải Phòng nhưng hệ thống tự động thông báo đi sai làn khiến anh bị xử phạt.

Anh Trần Văn Thiện - Sóc Sơn, Hà Nội:Khi dán thì quá trình làm việc họ bảo hệ thống có của em rồi. Khi đăng nhập lỗi không vào được”.

Xuất phát từ thực tế phát sinh nhiều lỗi khi xử lý giao dịch trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ phối hợp với các nhà đầu tư BOT đưa ra các biện pháp khắc phục.

Ông Tô Nam Toàn - Vụ trưởng Vụ KHCN,MT& HTQT, Tổng cục đường bộ Việt Nam:Chúng tôi đã cố gắng tạo mọi điều kiện thuận lợi hỗ trợ người dân. Trong quá trình vận hành không tránh khỏi lỗi nhưng cũng mong người dân không vì lỗi mà không sử dụng dịch vụ”.

Xét cho cùng, việc người dân dán thẻ nhưng không sử dụng được dịch vụ thì lỗi vẫn thuộc về các nhà đầu tư BOT, nhà cung cấp dịch vụ chưa có sự đồng bộ. Song người dân vẫn là người phải chịu thiệt. 

TS. Khương Kim Tạo - Nguyên phó chánh Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia: Nếu mà công nghệ thấp dẫn đến tức là trong quá trình thu thiết bị hỏng rồi, thiết bị trục trặc thi rất  rất là phiền hà và rất là tổn thất . Tôi nghĩ rằng cái này chúng ta phải có một cuộc họp để chúng ta thống nhất lại quan điểm và xin ý kiến chỉ đạo cấp trên và chúng ta quyết liệt ngay”.

TS.Trương Xuân Cừ - Ủy viên Ủy ban Xã hội của Quốc hội: Ta phải xử lý các đơn vị cung cấp thẻ và thậm chí là bằng hình thức pháp lý, như ngừng, không được cung cấp nữa thậm chí nếu nặng sẽ bị xử lý theo pháp luật”.

Để loại bỏ hoàn toàn những bất cập đang tồn tại, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước - nhà đầu tư - người sử dụng dịch vụ, đòi hỏi các đơn vị liên quan cần rà soát, kiểm tra các vướng mắc phát sinh tránh để xảy ra tình trạng  "quýt làm, cam chịu" như vừa qua.

Sỹ Cường