• 3202 lượt xem
  • 18:37 06/03/2022
  • Kinh tế

Thuế với xăng dầu: Bộ Tài chính muốn giảm 1, chuyên gia kinh tế nói giảm 2

Giá dầu thế giới vượt ngưỡng 100 USD/thùng. Trong nước, giá xăng dầu tăng tiệm cận 27.000 đồng/lít. Cân nhắc mức giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu đang là vấn đề nhận được sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp và các chuyên gia kinh tế. Trong bối cảnh Quốc hội, Chính phủ đã và đang triển khai hàng loạt gói kích thích kinh tế mà doanh nghiệp và người dân đều là đối tượng được hưởng lợi.

>> Góc nhìn hôm nay: Đổi mới tính thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu sau 10 năm thuế này... chỉ tăng

Mới đây nhất, Bộ Tài chính đề xuất giảm mức thuế bảo vệ môi trường với xăng 1.000 đồng/lít, tức là thuế bảo vệ môi trường còn 3.000 đồng/lít. Các mặt hàng dầu có chung đề xuất với mức giảm là 500 đồng/lít. Thời hạn áp dụng đến hết 31/12 năm nay. Đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) kiến nghị mức giảm mạnh mẽ hơn: 2.000 đồng/lít đối với xăng và 1.000 đồng/lít đối với dầu.

Ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế của VCCI: "Trong bối cảnh xăng dầu tăng cao như vậy thì Việt Nam dự báo được hưởng lợi từ giá dầu thô xuất khẩu tăng. Rồi trong hai tháng đầu năm, thu ngân sách vừa rồi cũng rất tích cực, cho nên chúng tôi cho rằng tương đối khả thi để giảm phí bảo vệ môi trường trên xăng dầu mạnh mẽ hơn".

Giá xăng dầu luôn biến động theo giá của thị trường thế giới. Do đó, chuyên gia cho rằng, việc giảm thuế bảo vệ môi trường có thể điều chỉnh linh hoạt hơn, không nhất thiết kết thúc vào ngày 31/12 và cân nhắc mức giảm tùy thời điểm.

Ông Mạc Quốc Anh - Viện trưởng Viện kinh tế và Phát triển doanh nghiệp: “Vì diễn biến hiện nay vẫn chưa chấm dứt và dự báo của chúng ta vẫn hết sức khó khăn nên việc giảm nên có lộ trình, bây giờ chúng ta giảm 2000 đồng/1 lít nhưng vào một thời điểm vẫn gia tăng, giá cả vẫn leo thang thì nên cắt giảm tiếp".

Tuy nhiên theo chuyên gia kinh thế Đinh Trọng Thịnh, về lâu dài, nếu giá thế giới duy trì ở mức cao quá lâu cần đưa mức giá xăng dầu trong nước tiệm cận với giá thế giới, đặc biệt khi Quốc hội và Chính phủ đã có nhiều gói hỗ trợ lớn vào nền kinh tế, an sinh xã hội trong 2 năm liên tiếp.

TS. Đinh Trọng Thịnh - Chuyên gia kinh tế: “Mức hỗ trợ nó cần phải được tính toán một cách đầy đủ khi chúng mà ta đi theo định hướng kinh tế thị trường, mong muốn xây dựng thị trường xăng dầu mang tính thị trường thì chúng ta cũng phải dần dần để thị trường xăng dầu nó đi theo đúng quy luật thị trường thì tôi cho rằng cần phải cân nhắc”.

Bên cạnh giải pháp về thuế, việc đảm bảo nguồn cung được coi là yếu tố then chốt để giữ ổn định thị trường xăng dầu. Do những khó khăn về tài chính, nên nhà máy lọc dầu Nghi Sơn nơi cung ứng khoảng 30-35% thị phần xăng dầu tại Việt Nam buộc phải cắt giảm công suất. 

Tuy vậy, với việc tăng cường nhập khẩu, Bộ Công thương khẳng định, cơ bản đáp ứng cung xăng dầu trong tháng 3 và tháng 4/2022. Cộng đồng doanh nghiệp và người dân kỳ vọng, với những giải pháp quyết liệt và thực tế, thị trường xăng dầu sẽ được kiểm soát ổn định, tạo đà cho quá trình phục hồi và phát triển kinh tế.

Diệu Huyền