Tổ chức người tiêu dùng Châu Âu kêu gọi điều tra về ChatGPT

Tổ chức người tiêu dùng châu Âu kêu gọi các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng thuộc Liên minh châu Âu điều tra ChatGPT và các chatbot trí tuệ nhân tạo do lo ngại về những rủi ro mà công nghệ này có thể gây ra cho người tiêu dùng.

Tổ chức người tiêu dùng châu Âu, cơ quan bảo trợ cho 46 tổ chức người tiêu dùng từ 32 quốc gia, đã gửi thư tới mạng lưới các cơ quan an toàn người tiêu dùng (CSN) và mạng lưới các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng (CPC) bày tỏ lo ngại về các chat bot trí tuệ nhân tạo. Tổ chức người tiêu dùng châu Âu cho biết nội dung do chatbot tạo ra có vẻ đúng và đáng tin cậy nhưng thường không chính xác trên thực tế, có thể đánh lừa người tiêu dùng và cũng dẫn đến quảng cáo lừa đảo. Tổ chức này cho biết người tiêu dùng trẻ tuổi và trẻ em dễ gặp rủi ro như vậy hơn.

Do đó, BEUC yêu cầu điều tra những rủi ro mà các hệ thống AI này gây ra cho người tiêu dùng như một vấn đề cấp bách, cũng như yêu cầu phải có các biện pháp khắc phục để bảo vệ người tiêu dùng trước những nguy cơ tiềm ẩn từ các chatbot AI.

Vân Hương