TPHCM: Nâng cao chất lượng đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền

Không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đối thoại với doanh nghiệp, chính quyền TPHCM đã triển khai nhiều kênh tiếp nhận thông tin và đẩy nhanh thời gian trả lời, tháo gỡ vướng mắc. Sự nỗ lực này giúp chính quyền tiếp nhận được nhiều hơn, tháo gỡ kịp thời hơn khó khăn cho doanh nghiệp để cùng chung sức xây dựng, phát triển.

TP.HCM là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai hệ thống đối thoại doanh nghiệp và chính quyền. Hệ thống khởi động năm 2002, trung bình mỗi năm có ít nhất 12 hội nghị đối thoại trực tiếp của chính quyền, các cơ quan quản lý nhà nước, thu hút 250-300 doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia. Đến tháng 10/2022, đã có hơn 4.700 doanh nghiệp-hiệp hội, trong đó có hơn 300 doanh nghiệp nước ngoài tham gia đối thoại trực tiếp; hơn 20.550 câu hỏi của doanh nghiệp được trả lời qua mạng.

Nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nước ngoài nhận định: đối thoại trực tiếp là nền tảng quan trọng cho cộng đồng doanh nghiệp thêm vững tin đầu tư, phát triển tại TP.HCM.

20 năm triển khai, hệ thống đối thoại danh nghiệp-chính quyền càng khẳng định rõ nét vai trò cầu nối hữu dụng: giúp TP.HCM không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho cộng đồng doanh nghiệp thành phố trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng.

Thời gian tới hệ thống đối thoại tiếp tục tăng cường; có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan, với mục tiêu mỗi năm tổ chức đối thoại trực tiếp ít nhất 12 lần; có 2-3 lần đối thoại chuyên đề.

Tăng cường kênh tiếp nhận thông tin qua đối thoại, với nhiều hình thức, TPHCM cũng đặt mục tiêu đẩy nhanh thời gian trả lời, xử lý thấu đáo những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.

Nâng cao hơn nữa chất lượng của hệ thống đối thoại doanh nghiệp – chính quyền, trang thông tin điện tử hệ thống cũng đã được nâng cấp với hai phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh. Doanh nghiệp cả trong và ngoài nước đều có thể kịp thời tra cứu văn bản pháp lý hoặc gửi ý kiến-tiếp nhận trả lời qua hệ thống thuận lợi, dễ dàng.

Phạm Quyền