Trải nghiệm thực tế giải quyết thủ tục hành chính tại mô hình điểm dịch vụ công trực tuyến

Ngay trong quý I/2022, hàng loạt tiện ích khai thác từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được Bộ Công an phối hợp cùng các đơn vị liên quan hoàn thành và đưa vào ứng dụng trong thực tế để đơn giản hóa các thủ tục hành chính giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

Với máy tính có kết nối Internet, tại mỗi điểm sẽ có cảnh sát khu vực túc trực hướng dẫn. Khác với trước đây phải trực tiếp đến các đơn vị, giờ đây nếu người dân đăng ký thường trú, tạm trú, khai sinh, khai tử, cấp giấy phép lái xe..., chỉ cần truy cập Cổng thông tin dịch vụ công. Dữ liệu về các thủ tục hành chính đã được liên thông giữa Bộ Công an - Bộ Tư pháp - Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Người dân:Hôm nay, tôi đến đây làm tạm trú, tạm vắng trên dịch vụ công trực tuyến. Tôi thấy rất nhanh, gọn và tiết kiệm thời gian đi lại.”

Phường Dịch Vọng Hậu – nơi tập trung 7 trường đại học, cao đẳng và dân cư đông đã được UBND quận Cầu Giấy chọn để triển khai xây dựng mô hình điểm dịch vụ công trực tuyến theo Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 ban hành theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 06) đảm bảo hiệu quả, nhân rộng triển khai trên toàn quốc.

Ông TRẦN VIỆT HÀ - Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội: “Quận Cầu Giấy hàng năm giải quyết hàng triệu lượt thủ tục hành chính. Với việc thực hiện đề án 06, trước mắt phục vụ cho 5 mục tiêu, nhiệm vụ. Thứ nhất là giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp chủ tục hành chính liên thông. Thứ hai là đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Thứ ba là công dân số. Thứ tư là kết nối, khai thác làm giàu dữ liệu dân cư. Thứ năm là chỉ đạo điều hành, phục vụ của cơ quan Đảng, chính quyền, nhà nước và cơ quan khác.”

Có thể thấy, tại những nơi nhiều trường học, đông dân cư cả thường trú và tạm trú như phường Dịch Vọng Hậu, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến là cần thiết. Đây cũng là một trong 3 địa điểm đầu tiên ở Hà Nội triển khai mô hình điểm dịch vụ công trực tuyến theo Đề án 06 của Chính phủ.

Thiếu tá HOÀNG VĂN DŨNG - Phó Giám đốc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư: “Trước mắt, triển khai tại Hà Nội, sau sẽ nhân rộng toàn Hà Nội cùng 5 thành phố trực thuộc Trung ương nhằm tạo mô hình điểm gắn với những dịch vụ công trực tuyến. Mục tiêu để người dân và doanh nghiệp thực hiện trên môi trường điện tử. Khi đó, người dân không cần đến cơ quan công quyền thực hiện như hiện nay mà chỉ ở nhà sử dụng điện thoại thông minh thực hiện dịch vụ công trên môi trường mạng.”

Theo Bộ Công an, với việc triển khai Đề án 06, người dân và doanh nghiệp hưởng nhiều lợi ích, đặc biệt hệ thống định danh đi vào hoạt động sẽ là nền tảng để phát triển hệ sinh thái số trong thực hiện thủ tục hành chính. Mỗi người được cấp số định danh như tài khoản điện tử để giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến, không phải đến cơ quan nhà nước, tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả dịch vụ công.

Thực hiện : Hà Lan Đức Minh