Trung Quốc và cuộc đua phát triển dịch vụ kiểu ChatGPT

ChatGPT hiện đang là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên mạng Internet ở Trung Quốc. Các gã khổng lồ công nghệ và các sàn thương mại điện tử tại đây, từ Baidu cho tới JD.com, cũng đã lên kế hoạch tung ra các sản phẩm ăn theo ChatGPT, nhằm theo kịp với cuộc đua trí tuệ nhân tạo trên thế giới.

Rất nhiều thuật ngữ thông dụng đã xuất hiện, bắt nguồn từ thế giới công nghệ trong những năm qua. Một trong số đó là ChatGPT. Đúng như tên gọi, ChatGPT là một chatbot do công ty OpenAI của Microsoft ra mắt vào tháng 11/2022. Chỉ trong 2 tháng đầu tiên, đã có tới 100 triệu người dùng dịch vụ này.

Không có gì ngạc nhiên khi giá trị thương mại của ChatGPT tăng nhanh như vậy. Microsoft đã công bố kế hoạch kết hợp công nghệ này vào các sản phẩm của mình. Điều này đã trở thành chất xúc tác để thúc đẩy các công ty công nghệ Trung Quốc, bao gồm cả những gã khổng lồ internet, nhà phát triển AI và thậm chí các công ty thương mại điện tử đổ xô vào lĩnh vực này.

Chỉ còn nửa tháng nữa là đến ngày Baidu chính thức ra mắt sản phẩm tương tự ChatGPT, Ernie Bot. Các chuyên gia cho biết, công nghệ mới sẽ có tác động to lớn đến nội dung do trí tuệ nhân tạo tạo ra.

Trong khi ChatGPT có thể xử lý hơn 170 tỷ tham số đầu vào, Baidu tuyên bố mô hình của mình có thể lưu trữ được 260 tỷ tham số. Hiện mô hình này vẫn chưa ra mắt và chắc chắn sẽ còn những thiếu sót. Nhưng theo các chuyên gia, đây có thể coi là một bước đệm tạo ra sự thay đổi trên thị trường, giúp Trung Quốc tăng tốc và theo kịp với cuộc đua phát triển trí tuệ nhân tạo trên toàn cầu.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình! 

Q.T