Vé xe khách điện tử  ngày đầu áp dụng: Tưởng "tiện" mà lại thành "bất tiện" cho cả doanh nghiệp vận tải và hành khách

Sau 3 ngày triển khai vé xe khách điện tử ở Bến xe miền Đông (TPHCM), một số doanh nghiệp vận tải và hành khách cho biết còn nhiều vướng mắc, gây khó khăn, lúng túng cho cả đôi bên.

Những vấn đề khi áp dụng vé xe khách điện tử tại Bến xe miền Đông được chỉ ra như hệ thống bị lỗi; vé điện tử chỉ có một liên giao cho hành khách, nhà xe không có liên để lưu như vé cuốn nên không thể kiểm soát được bao nhiêu khách lên xe. Mỗi lần như vậy, đơn vị phải thông báo lên ban quản lý bến xe để tìm người hỗ trợ dẫn đến việc hành khách phải chờ đợi lâu.

Ghi nhận tại Bến xe miền Đông (quận Bình Thạnh), hành khách mua vé xe được nhân viên trực tiếp nhập thông tin và in vé có mã QR ngay tại quầy. Tuy nhiên, các thiết bị kỹ thuật, đường truyền chỉ sử dụng kết nối sim 4G dẫn kết tình trạng in vé chậm.

Ông NGUYỄN ĐĂNG TUẤN ÁI, Phó Giám đốc HTX xe khách liên tỉnh và du lịch miền Đông: “Thời gian chuẩn bị nó quá cập rập cho đơn vị vận tải. Mặc dù Thông tư, Nghị định ra đã lâu nhưng do doanh nghiệp cũng chủ quan nên thông báo là 1/7 thực hiện thì đơn vị chuẩn bị không kịp. Sau dịch Covid-19, doanh nghiệp vận tải bị ảnh hưởng nặng nề. Bên cạnh đó, giá nhiên liệu tăng nữa. Kinh phí đầu tư vô vé điện tử cũng mất hơn 30 triệu.”

Bà VƯƠNG THỊ LÀ, HTX xe khách liên tỉnh và du lịch Đông Bắc: “Vé điện tử đi ra cổng, lên xe thì tài xế phải xin lấy lại vé đó để vào phòng vé lấy tiền khi bến xe bán vé giùm mình. Nhiều trường hợp hành khách người ta không chịu đưa vé lại vì sợ mất vé.”

Trước đây, hành khách chỉ cần đến bến xe mất vài phút là mua được vé nhưng nay phải chờ đợi lâu do phải khai báo nhiều thông tin, số điện thoại liên hệ. 

Chị HUỲNH THỊ THU TRANG, Hành khách: “Trước đây đến mua vé ở mỗi quầy vé nó có nhiều màu sắc khác nhau nên dễ nhận biết các nhà xe. Còn bây giờ tất cả nhà xe đều chung một màu vé nên ra cổng em không biết xe của mình đi là xe nào.”

Hiện TPHCM có 80% doanh nghiệp, hợp tác xã là những hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp, hợp tác xã nhỏ lẻ, đều đối tượng chưa đủ điều kiện sẵn sàng cho việc áp dụng vé điện tử. Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách TPHCM đề nghị cho gia hạn thêm ít nhất 6 tháng đối với xe khách liên tỉnh và một năm đối với xe buýt, để các đơn vị có đủ thời gian và nguồn lực tổ chức mua sắm, lắp đặt thiết bị.

Thực hiện : Quang Duy Hữu Ái