Vì sao Thành phố Hồ Chí Minh phải bù 8 tỷ cho dịch vụ thu phí đậu xe ô tô công cộng?

Đề án thu phí đậu ô tô lòng, lề đường đã được UBND Thành phố Hồ Chí Minh thông qua và triển khai từ giữa năm 2018 nhưng đến nay vẫn còn rất nhiều bất cập về phương thức sử dụng dịch vụ; thu không đủ chi phí và không giải quyết được ùn tắc cục bộ giao thông.

Chi phí để vận hành cho 20 bãi đỗ xe ô tô theo giờ tại khu vực trung tâm thành phố là hơn 10 tỷ đồng nhưng doanh thu hiện chỉ đạt được khoảng 2 tỷ đồng. Điều này đồng nghĩa đơn vị vận hành phải bù 8 tỷ đồng cho việc trả lương nhân viên và phần mềm. 

Đơn vị tổ chức quản lý dịch vụ cho biết, các nguyên nhân dẫn đến tình trạng thua lỗ do nhiều chủ phương tiện không chịu đăng ký thanh toán qua ứng dụng; lòng đường một số tuyến đường bị nhiều cửa hàng kinh doanh, khách sạn, nhà hàng chiếm dụng, cản trở việc thu phí.

Anh TRẦN VĂN QUỐC, Tài xế: “Người ta bán buôn thì người ta kêu mình đi chổ khác…”
Ghi nhận tại một số điểm đậu xe ô tô, một số tài xế lần đầu sử dụng dịch vụ này phải mất hơn 10 phút để nhân viên hướng dẫn tải ứng dụng, đăng ký thông tin và nạp tiền thanh toán. 

Chị NGUYỄN THỊ THANH BÌNH, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh: “Chị mắt thì kém quên không mang kính, còn phải khải khai các thông tin, chữ thì nó nhỏ nên hơi mất thời gian. Gửi ngoài phố như thế này chị nghĩ tầm 20.000 đồng là vừa”.  

Sở GTVT Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, việc thu phí đỗ ô tô dưới lòng đường trong năm 2021 thấp do 4 tháng không tổ chức thu vì dịch Covid-19. Đơn vị tổ chức thu phí chậm triển khai các giải pháp giám sát việc thu phí như lắp camera giám sát, cảm biến để ghi nhận xe ra vào. Nhiều trường hợp đỗ xe không trả phí nhưng công tác phối hợp xử phạt giữa lực lượng TNXP và các quận, huyện, công an TPHCM chưa tốt dẫn đến thất thu./.

Thực hiện : Quang Duy Phạm Tiến

quảng cáo