Xe khách tuyến cố định chật vật cạnh tranh với xe dù, xe limousine

Nếu để nói về bức tranh toàn cảnh của loại hình xe khách tuyến cố định trong vài năm trở lại đây, kể cả thời điểm trước khi có đại dịch Covid-19, thì chỉ có 2 từ thôi “khốn đốn”. Có nhiều lý do, nhưng điều có thể dễ dàng nhận thấy nhất đó là người dân đã không còn mặn mà và quá lệ thuộc vào 1 loại hình từng giữ ngôi “vương” trong các loại hình vận tải hành khách.

Từng có thời điểm, xe khách tuyến cố định giữ vai trò độc tôn trong các loại hình vận tải hành khách giữa các tỉnh thành. Tuy nhiên, trước sức ép từ hàng không giá rẻ, xe khách trá hình, xe tiện chuyến, sự gia tăng phương tiện cá nhân và nhất là xe limousine đã khiến cho tình trạng cung vượt quá cầu diễn ra trên hầu hết tuyến vận tải khách liên tỉnh. Điều này đã đẩy doanh nghiệp vận tải vào khó khăn.

Từ đầu năm đến nay, tại bến xe Nước Ngầm và bến xe Mỹ Đình đã có hơn 400 nốt xe bị doanh nghiệp vận tải bỏ không khai thác. Bến xe Giáp Bát cũng chẳng khá hơn … tình trạng xe bỏ bến, bỏ nốt đang gây nhiều xáo trộn trong biểu độ chạy xe vốn đã được tính toán và ổn định bấy lâu nay.

Chờ lâu, sốt ruột, mất thời gian... hành khách cũng dần rời xa bến để ra ngoài bắt xe... đơn giản vì nó tiện và lúc nào cũng có xe. Xe dù càng nhiều, hoạt động vận tải khách tuyến cố định trong bến càng khó khăn, buộc phải tự bơi ra khỏi bến để duy trì sản xuất

Tình trạng các bến xe khách lớn mất đến hàng trăm nốt chạy cho thấy, các doanh nghiệp vận tải khách tuyến cố định đang gặp nhiều khó khăn với mô hình hoạt động vận tải kiểu cũ và bị bóp nghẹt với các phương thức và cách thức tổ chức vận tải khách theo nhiều hình thức mới phát sinh.

Mời quý vị và các bạn tiếp tục theo dõi chương trình!

Đức Minh