Ý kiến trái chiều xung quanh việc định danh loại hình xe công nghệ

Cách đây hơn 5 năm, vụ taxi Vinasun kiện Grab phải bồi thường thiệt hại đến 42 tỷ đồng do vi phạm đề án 24 của Bộ GTVT đã gây náo loạn thị trường vận tải. Nguồn cơn là do Vinasun cáo buộc Grab đăng kí ngành nghề ứng công nghệ thông tin hỗ trợ quản lý và kết nối vận tải nhưng thực tế lại hoạt động như doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Vụ kiện ròng rã 2 năm và cuối cùng, TAND Cấp cao giữ nguyên phán quyết của cấp sơ thẩm, buộc Grab bồi thường 4,8 tỷ đồng cho "một phần thiệt hại" của Vinasun Grab hay Gojek, Be,…được định danh là loại hình kinh doanh vận tải hay là đơn vị cung cấp phần mềm công nghệ hỗ trợ dịch vụ vận chuyển vẫn còn là vấn đề gây nhiều tranh cãi và chưa từng xác định cụ thể tại các văn bản quy phạm pháp luật. Đây là một nội dung tiếp tục có các ý kiến trái chiều trong thảo luận tại hội trường tuần qua về Dự thảo Luật Đường bộ.

Điều 61 dự thảo Luật đường bộ định nghĩa đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô khi thực hiện ít nhất các công đoạn: Điều hành phương tiện và lái xe , hoặc quyết định giá cước vận tải để vận tải hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi.

Có ý kiến cho rằng: Với 2 tiêu chí này, thì các đơn vị sử dụng nền tảng công nghệ số kết nối giữa tài xế với hành khách đều là doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Như vậy là trái với quy định về nền tảng số trung gian của Luật giao dịch điện tử.

Theo các đại biểu Quốc hội: các loại hình kinh doanh vận tải, đã được dự thảo luật mô tả cụ thể. Nhưng với loại hình kinh doanh vận tải bằng xe công nghệ, thì quy định lại chưa rõ ràng.

Giải trình nội dung này, Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định: Nếu phần mềm hỗ trợ kết nối cũng tham gia vào điều hành phương tiện và lái xe hoặc quyết định giá cước thì được xác định là đơn vị kinh doanh vận tải.

Trước đó, báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Quốc phòng và an ninh đề nghị Chính phủ nghiên cứu, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của hai nhóm: trực tiếp quản lý phương tiện vận tải, lái xe và nhóm thực hiện các hoạt động hỗ trợ… để có các chính sách quản lý phù hợp, bảo đảm công bằng giữa các loại hình kinh doanh, phù hợp với thực tiễn và xu hướng phát triển công nghệ. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam