30 năm Chính phủ ban hành Nghị định về Đại học Quốc gia Hà Nội

Sáng 10/12, tại Hòa Lạc, ĐHQGHN tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm Ngày Chính phủ ban hành Nghị định về ĐHQGHN và 117 năm truyền thống. Đây là mốc son quan trọng trong lịch sử phát triển ĐHQGHN; là dịp để ĐHQGHN tri ân và tăng cường kết nối, hợp tác; đặc biệt là để tri ân các thế hệ thầy trò trong suốt 30 năm qua đã đồng hành vì sự phát triển của ĐHQGHN. Tham dự có các đồng chí đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ, Ban, Ngành, địa phương, doanh nghiệp, các trường đại học, viện nghiên cứu, các đại sứ quán nước ngoài và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Ngày 10/12/1993, Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt đã ký Nghị định số 97 thành lập ĐHQGHN trên cơ sở sắp xếp và tổ chức lại một số trường đại học và viện nghiên cứu khoa học ở khu vực Hà Nội. ĐHQGHN ra đời với tầm nhìn và kỳ vọng của các thế hệ lãnh đạo Đảng, Nhà nước về một cơ sở giáo dục đại học lớn nhất đất nước mang tầm quốc tế.

Với truyền thống vẻ vang và đội ngũ các nhà khoa học hàng đầu đất nước, với sự tự chủ cao, ĐHQGHN đã luôn sáng tạo, tiên phong, đào tạo nhiều nhân tài cho đất nước, đề xuất và thí điểm thành công nhiều chính sách quan trọng, tiên phong trong đổi mới giáo dục đại học, xứng đáng là ngọn cờ, là nòng cột của giáo dục đại học Việt Nam. Chặng đường 30 năm qua tuy chưa dài nhưng cũng đủ để nhìn nhận, đánh giá những thành tựu và đóng góp của ĐHQGHN cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của đất nước. Kế thừa và tiếp nối 117 năm truyền thống, ĐHQGHN khẳng định tiếp tục sứ mệnh nòng cốt và tiên phong trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, phấn đấu trở thành đại học tiên tiến của khu vực và châu Á, top 200 thế giới vào năm 2045; đồng thời, xây dựng thành công Khu Đô thị ĐHQGHN tại Hòa Lạc thông minh, hiện đại, bền vững, ngang tầm khu vực.

Tại buổi lễ, đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước trao tặng ĐHQGHN huân chương Lao động Hạng Nhất. Tại buổi lễ, lãnh đạo ĐHQGHN đã tri ân các thế hệ lãnh đạo và trao tặng kỷ niệm chương vì sự phát triển ĐHQGHN. 

Phan Hằng -

Sỹ Cường