Binh đoàn xe đạp thồ huyền thoại trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Tại lễ kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ diễn ra vào ngày 7/5, hình ảnh dân công hỏa tuyến năm xưa sẽ được tái hiện sinh động, giúp người dân hiểu hơn về công tác hậu cần từ hậu phương đến tiền tuyến. Đây sẽ là khối diễu hành đặc biệt và có lẽ chỉ xuất hiện trong diễu binh, diễu hành kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Trong lễ kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ vào ngày 7/5 tới đây, hình ảnh đoàn dân công hỏa tuyến và những chiếc xe đạp thồ lần đầu tiên được tái hiện lại trong lễ diễu binh, diễu hành. Nhưng hàng hóa trên chiếc xe đã được giảm tải 1/3 trọng lượng so với thực tế trong chiến dịch. 

Những ngày này, trên nhiều tuyến đường của thành phố Điện Biên Phủ, người dân được chứng kiến cán bộ, chiến sĩ khối dân công hỏa tuyến đang miệt mài, hăng say luyện tập. Tham gia khối chiến sỹ xe đạp thồ, các cán bộ, chiến sĩ đều phải rong xe từ khu tập kết ra đường tập. Thời tiết nắng nóng của Điện Biên những ngày này cũng không làm giảm ý chí tập luyện của toàn khối.

Đội quân xe đạp thồ xuất hiện ở Điện Biên Phủ là một điều kỳ diệu chưa từng có trong lịch sử chiến tranh, không chỉ ở Việt Nam mà cả lịch sử chiến tranh thế giới. Những chiếc xe đạp thồ tuy giản dị nhưng lại là minh chứng sống động cho tinh thần và ý chí quyết tâm không có gì lay chuyển được của một dân tộc trên con đường giành lại độc lập tự do.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Khánh An -

Văn Thắng