Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt hạng giấy phép lái xe

Tại dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ tháng 4/2024, Bộ Công an đề xuất hàng loạt thay đổi về phân hạng giấy phép lái xe. 

Trong đó, giấy phép lái xe cấp cho người lái mô tô được chia thành ba hạng. Hạng A1 được cấp cho người lái mô tô hai bánh dung tích xi lanh đến 125cc hoặc công suất động cơ điện đến 11kW. Hạng A cấp cho người lái xe có dung tích xi lanh trên 125cc hoặc có công suất động cơ điện trên 11kW.

Hạng B1 cấp cho người lái mô tô ba bánh và các loại xe thuộc hạng A1. Người khuyết tật lái mô tô ba bánh được cấp giấy phép A1. Các giấy phép các hạng này không có thời hạn.

Đây là điểm mới về phân hạng giấy phép lái xe so với quy định hiện hành. Theo dự thảo mới, hạng A sẽ thay thế hạng A2 hiện hành, đồng thời thay đổi ngưỡng dung tích xi lanh với A1 từ 175cc xuống 125cc. Hạng B1 thay thế A3.

Với người lái ôtô, Bộ Công an đề xuất giấy phép hạng B có thời hạn 10 năm, dành cho người lái xe đến 8 chỗ (không kể chỗ lái xe); ôtô tải và chuyên dùng đến 3,5 tấn. Hạng A4 dành cho người lái máy kéo đến một tấn được đề xuất bỏ. Người khuyết tật lái ôtô số tự động có cơ cấu phù hợp, được cấp giấy phép hạng B.

Tại dự thảo mới, Bộ Công an gộp hai hạng B1 và B2 thành hạng B. Giấy phép lái xe hạng C (dành cho lái xe tải từ 3,5 tấn) theo luật hiện hành được đề xuất tách thành C1 (dành cho lái xe 3,5-7,5 tấn) và C (trên 7,5 tấn).

Hạng D (lái ôtô từ 10 đến 30 chỗ) theo luật hiện nay sẽ dự kiến tách thành hạng D1 (8-16 chỗ) và D2 (16-29 chỗ). Hạng E (trên 30 chỗ) hiện nay sẽ được thay bằng hạng D, gồm cả xe giường nằm và xe buýt.

(*) Nguồn: VnExpress

Mai Phương