Cà Mau: Vùng ngọt khát nước ngọt

Hiện nay, vùng ngọt hóa thuộc huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau với diện tích hàng trăm nghìn hécta đất nông nghiệp đang chịu tác động nặng nề từ tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn. Hệ thống kênh, mương trong vùng đều khô cạn, thiếu nước, ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất của người dân. Đặc biệt, một số nơi phải bỏ vụ vì không còn nước cho tưới tiêu.

Vụ rau màu này, gia đình anh Châu Thanh Đoàn (xã Khánh Bình Đông, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) đã giảm hơn phân nữa diện tích xuống giống vì thiếu nước, dù đã bơm bổ sung nguồn nước từ các kênh lớn.

Vùng ngọt hóa tỉnh Cà Mau với diện tích hơn 200.000ha chủ sản xuất lúa, rau màu và cây ăn trái. Khó khăn hiện nay là do hệ thống thủy lợi đầu tư chưa đồng bộ, nguồn nước phục vụ sản xuất phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn nước mưa.

Vùng ngọt hóa tỉnh Cà Mau luôn chịu tác động rất lớn của tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn do không chủ động được nguồn nước. Vì vậy, rất cần giải pháp về lâu dài để sản xuất nông nghiệp ổn định. Đây là mong mỏi lớn nhất của người dân.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Chí Điển -

Công Tràng