"Các lực lượng sản xuất mới" của Trung Quốc

Tại Kỳ họp thứ 2 Nhân đại toàn quốc (tức Quốc hội) Trung Quốc khóa 14 vào tháng 3 vừa qua, trong số 10 nhiệm vụ của chính phủ Trung Quốc năm nay, đặt lên hàng đầu là việc phát triển “lực lượng sản xuất chất lượng mới”.

“Lực lượng sản xuất chất lượng mới” ám chỉ đến các ngành công nghiệp mới hình thành dựa trên những đổi mới và đột phá về khoa học và công nghệ. Đây là cụm từ được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây, đặc biệt là sau khi Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình gọi khái niệm này là yếu tố hàng đầu để thúc đẩy sự phát triển chất lượng cao của nền kinh tế Trung Quốc.

Tháng 9 năm ngoái, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận lần đầu đề cập tới khái niệm “lực lượng sản xuất mới” của đất nước, với ba trụ cột chính là  “năng lượng mới, vật liệu mới và sản xuất công nghệ cao”.

Lực lượng sản xuất mới tập trung giải phóng năng suất tiên tiến khỏi các mô hình tăng trưởng kinh tế truyền thống, bao gồm những đột phá liên tục trong khoa học và công nghệ cao, mang lại hiệu quả cao, chất lượng cao và thân thiện với môi trường, phù hợp với triết lý phát triển mới của Trung Quốc trong kỷ nguyên chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo, là động lực mới trong chiến lược tăng trưởng nhằm giúp nền kinh tế nước này tiến sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Để thúc đẩy quá trình chuyển đổi, chính phủ Trung Quốc cam kết phân bổ hàng tỷ USD cho công tác nghiên cứu khoa học và công nghệ trong năm 2024, đồng thời tăng cường đầu tư cho cơ sở hạ tầng xanh và kỹ thuật số.

Đầu tư vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật số sẽ đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tạo điều kiện cho sự bùng nổ của các ngành công nghiệp kỹ thuật số ở Trung Quốc, đặc biệt là trong các lĩnh vực như 5G và điện toán đám mây, mang lại nền tảng và hỗ trợ công nghệ vững chắc cho sự phát triển thương mại kỹ thuật số. Điều này sẽ kích thích nhu cầu và tạo ra việc làm trong nước, đồng thời giúp mở ra các thị trường và mô hình kinh tế mới.

Bắc Kinh cũng tăng cường thiết lập quan hệ đối tác khoa học công nghệ với hơn 160 quốc gia và khu vực trên toàn thế giới về năng lượng sạch, trí tuệ nhân tạo và sinh học, y tế.

“Các lực lượng sản xuất mới” đang mang tới những thành quả đầu tiên. Chỉ trong 2 tháng đầu năm 2024, sản lượng công nghiệp giá trị gia tăng của Trung Quốc, một chỉ số kinh tế quan trọng, đã tăng 7%. Trong khi trước đây, ba mặt hàng xuất khẩu phổ biến nhất của nước này là quần áo, đồ nội thất và đồ gia dụng, những sản phẩm có giá trị tương đối thấp và sử dụng nhiều lao động; thì nay, các mặt hàng chính đã chuyển sang xe điện, pin năng lượng mặt trời và pin lithium-ion, “ba sản phẩm mới” xanh và thâm dụng công nghệ của Trung Quốc, với tổng giá trị xuất khẩu là 150 tỷ USD vào năm 2023, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước. Nhà sản xuất ô tô BYD của Trung Quốc cũng lần đầu tiên vượt qua Tesla vào quý IV/2023 để đứng đầu thế giới về doanh số bán xe điện.

Bằng việc phát triển các "lực lượng sản xuất mới", Trung Quốc đang hướng dần tới việc thay thế động cơ tăng trưởng cũ như đầu tư vào cơ sở hạ tầng và bất động sản. Sự trỗi dậy của lực lượng sản xuất mới báo hiệu một sự thay đổi mang tính bước ngoặt, tạo tiền đề cho sự phát triển kinh tế bền vững và mạnh mẽ hơn trong những năm tới.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Q.T