Cần quy định rõ hơn hành vi cấm trong Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)

Tình trạng gian lận, trốn, nợ đọng thuế hiện nay còn khá phổ biến. Nguyên nhân do những vướng mắc trong quy định của pháp luật và quá trình tổ chức thực thi. Chính vì vậy, cần quy định rõ hơn các hành vi bị cấm trong Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Đây là nhận định mà các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa ra khi cho ý kiến về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi).

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nêu tình trạng vi phạm quy định về các điều cấm và chế tài xử lý việc gian lận về thuế nói chung trong đó có thuế giá trị gia tăng hiện nay vẫn khá phổ biến. Do đó cần xem xét kỹ lưỡng các nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Cho ý kiến vào dự thảo Luật Thuế GTGT sửa đổi, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, dự thảo luật đã cơ bản khắc phục những mâu thuẫn, vướng mắc trong thực tiễn, cần nghiên cứu bổ sung thêm một số hành vi bị cấm và có những chế tài cụ thể.

Giải trình về nội dung này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, hiện trong dự thảo luật đã quy định đối tượng nộp thuế chịu trách nhiệm về hồ sơ, chứng từ, song tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ban soạn thảo sẽ nghiên cứu thể hiện rõ hơn, cụ thể hơn.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam