Cần xác định nét riêng của văn hóa Hà Nội trong dự thảo luật Thủ đô (sửa đổi)

Cho ý kiến về dự thảo Luật thủ đô (sửa đổi), nhiều đại biểu cho rằng, còn nhiều vấn đề khó khăn liên quan đến phát triển văn hóa không chỉ riêng ở Thủ đô mà còn là những vấn đề chung của đất nước và việc hợp tác công tư thực sự có ý nghĩa, có thể giải quyết vấn đề đang tồn tại ở Thủ đô đô Hà Nội hiện nay.

Quan điểm của nhiều đại biểu là những chính sách, giải pháp đặc thù cho phát triển văn hóa thủ đô sẽ được áp dụng cho những thiết chế, hoạt động văn hóa ở trên địa bàn thủ đô. Theo đó, điều 39 về thực hiện dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) mới chỉ áp dụng cho các dự án của Hà Nội, do đó nếu phạm vi áp dụng được mở rộng ra cả những công trình quốc gia đặt tại Hà Nội thì hiệu quả mang lại lớn hơn.

Nhiều ý kiến cho rằng, ngoài cơ chế đặc thù về cho phép áp dụng PPP trong lĩnh vực văn hóa và quy định về phát triển khu thương mại và văn hóa thì các quy định của Dự thảo thiên về phát triển "phần cứng" chưa có nhiều quy định thúc đẩy "phần mềm" của văn hóa.

Nhiều đại biểu đồng quan điểm, một số điều khoản trong dự thảo luật chưa quy định rõ, cụ thể để đạt mục tiêu: xây dựng văn hóa người Hà Nội hào hoa, thanh lịch, nghĩa tình, văn minh, tiêu biểu cho văn hóa, lương tri và phẩm giá con người Việt Nam cũng như chưa nêu bật nét văn hóa của 1 Thủ đô truyền thống ngàn năm văn hiến và là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Bích Hạnh -

Quang Sỹ -

Anh Đức