Câu chuyện hôm nay: Những tín hiệu tích cực trong tổ chức và quản lý lễ hội đầu năm

Đã từ lâu, thói quen du xuân vãn cảnh lễ chùa đã trở thành nét đẹp truyền thống trong văn hóa người Việt. Dịp đầu xuân năm nay, thời tiết khá thuận lợi, khiến những địa điểm di tích, lễ hội đầu năm càng đông đúc, nhộn nhịp hơn. Tuy nhiên, theo đánh giá, việc tổ chức các lễ hội đầu xuân năm nay đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các hoạt động của lễ hội đã được thay đổi theo hướng ngày càng quy củ, nền nếp hơn, bớt phiền hà, lộn xộn so với những năm trước.

Theo các chuyên gia, mặc dù lễ hội là của người dân, được cộng đồng lưu giữ nhưng cũng không thể phó mặc tất cả cho cộng đồng. Các nhà quản lý, giới chuyên môn cần đẩy mạnh những khuyến nghị, tuyên truyền cụ thể để người dân hiểu và thực hành đúng. Đồng thời, chính quyền địa phương cũng cần có những chế tài nghiêm khắc để đảm bảo trật tự an ninh trong các lễ hội.

Có thể, sẽ còn những lễ hội xuân thu hút lượng lớn du khách nhưng lại để xảy ra những hình ảnh phản cảm, ảnh hưởng đến bộ mặt và giá trị của di tích, lễ hội. Tuy nhiên, đánh giá chung công tác quản lý lễ hội năm nay thực sự đã có nhiều chuyển biến tích cực hơn những mùa lễ hội các năm trước. Một dấu hiệu tích cực về sự đồng lòng của chính quyền địa phương và người dân trong bảo vệ và gìn giữ các giá trị văn hóa hóa tinh thần của người Việt.
 

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Bích Hạnh -

Bích Liên