Chậm giải phóng mặt bằng tại Hà Nội: Dân bám trụ để chờ khung giá đất mới

Theo báo cáo của Chính phủ, 9 tháng năm 2022, giải ngân vốn đầu tư công đạt tỉ lệ 46,7%. Đáng chú ý, số tuyệt đối giải ngân năm 2022 tăng khoảng 16% so với cùng kỳ năm trước. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó, giải phóng mặt bằng chậm là một trong những nguyên nhân kéo dài suốt thời gian qua. Câu chuyện giải phóng mặt bằng tại Hà Nội ngay sau đây là 1 trong những ví dụ.

Nằm trong khu vực dự án Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, dù phải đối mặt với tình trạng xuống cấp trầm trọng, người dân vẫn cố bám trụ để chờ đợi khung giá đất mới.

Hợp phần giải phóng mặt bằng ghi vốn ở Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, do 2 huyện Thạch Thất và Quốc Oai làm chủ đầu tư bị chậm trễ . Từ đầu năm đến nay, giải phóng mặt bằng mới chỉ trả được 116 trên tổng số 496 tỷ, kéo theo nhiều hệ luỵ khác trong công tác đầu tư xây dựng.

Tại Thành phố Hà Nội, trong 110 dự án thì có 67 dự án vướng mắc về giải phóng mặt bằng với số vốn hơn 3.100 tỷ đồng. Trong đó dự án có số vốn lớn nhất là 170 tỷ đồng, nhỏ nhất là hơn 2 tỷ đồng.

Theo quy định, dự án được phê duyệt thì mới được bố trí vốn và khi có vốn thì mới tiến hành giải phóng mặt bằng. Thực tế này đã dẫn đến sự chậm triển khai ở nhiều dự án, vì tuy đã có vốn nhưng chưa có mặt bằng.

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi chương trình!

Nguyễn Duyên