Chính phủ Mỹ trước nguy cơ đóng cửa vào tuần tới

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson hôm qua 11/11 đã công bố biện pháp chi tiêu tạm thời của Đảng Cộng hòa nhằm ngăn chặn việc Chính phủ đóng cửa vào tuần tới. Phương án này đã nhanh chóng vấp phải sự phản đối của các nhà lập pháp từ cả hai đảng trong Quốc hội.

Không giống như các nghị quyết thông thường sẽ tài trợ cho các cơ quan liên bang trong một khoảng thời gian cụ thể, biện pháp do ông Johnson công bố sẽ tài trợ cho một số bộ phận của chính phủ gồm hai bước với bước thứ nhất đến ngày 19/1 và những bộ phận khác cho đến ngày 2/2. Hạ viện dự kiến sẽ bỏ phiếu sớm nhất là vào ngày 14/11 để cho các thành viên có 72 giờ để đọc nội dung dự luật.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ - ông Brian Schatz cho rằng đề xuất của ông Johnson là “siêu phức tạp”, đồng thời nói thêm rằng các biện pháp của ông Johnson là những “điều vô nghĩa và chỉ làm lãng phí tiền thuế của người dân Mỹ”.

Kế hoạch này cũng không bao gồm việc cắt giảm ngân sách hay viện trợ cho Israel khiến một số nghị sĩ đảng Cộng hòa tỏ ra không hài lòng.

Hạ viện và Thượng viện Mỹ cần phải nhất trí một biện pháp chi tiêu mà Tổng thống Joe Biden có thể ký thành luật trước ngày 17/11, nếu không muốn Chính phủ nước này phải đóng cửa một phần, dẫn đến đóng cửa các công viên quốc gia, làm gián đoạn việc trả lương cho khoảng 4 triệu nhân viên liên bang và làm gián đoạn nhiều hoạt động từ giám sát tài chính đến nghiên cứu khoa học. 

QT