Chưa có tiêu chí xác định nội dung giao chính phủ quy định chi tiết luật

Sáng 26/4, tại Hà Nội, Bộ tư pháp tổ chức Hội nghị tổng kết thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật nhằm đánh giá một cách khách quan, toàn diện thực tiễn thi hành Luật, từ đó đề xuất các định hướng, giải pháp hoàn thiện pháp luật về ban hành căn bản quy phạm pháp luật. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long dự và chỉ đạo hội nghị.

Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật được thông qua vào năm 2015, có hiệu lực thi hành từ 1/7/2016, đã được sửa đổi, bổ sung một lần năm 2020. Qua 8 năm thi hành Luật, các Bộ, ngành, địa phương đã tuân thủ và thực hiện tương đối nghiêm quy trình xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, chất lượng văn bản quy phạm pháp luật ngày càng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ Tư pháp, trong quá trình thực thi luật vẫn còn những hạn chế, bất cập như: quy định dự thảo nghị định chi tiết phải được chuẩn bị, trình đồng thời với dự án luật chưa phù hợp với thực tiễn vì việc xem xét nội dung nào được giao Chính phủ quy định chi tiết hoàn toàn do Quốc hội xem xét, quyết định, và cũng chưa có tiêu chí để xác định nội dung giao quy định chi tiết. Quy định Quốc hội có thể uỷ quyền những nội dung khác cần quy định chi tiết là quá rộng, và việc uỷ quyền quá nhiều cho Chính phủ sẽ làm tăng gánh nặng, sức ép cho Chính phủ trong việc ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành luật./

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết! 

Quang Anh -

Thế Anh