Công bố các hoạt động kỷ niệm 10 năm di sản Tràng An được UNESCO ghi danh

Năm 2024, Tràng An (Ninh Bình) tròn 10 năm được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới. Tỉnh Ninh Bình dự kiến sẽ tổ chức lễ kỷ niệm sự kiện này với hàng loạt hoạt động hấp dẫn, mang tính kết nối và lan tỏa văn hóa, diễn ra từ tháng 1 đến tháng 9.2024.

Hoạt động trọng tâm trong chuỗi sự kiện lần này là Lễ Kỷ niệm 10 năm Tràng An là Di sản văn hóa và thiên nhiên Thế giới dự kiến diễn ra vào 20h, thứ Sáu, ngày 26/4/2024, tại Quần thể danh thắng Tràng An. Đây là sự kiện chính tôn vinh các thành tựu, những đóng góp của các tổ chức và cá nhân trong việc quản lý, bảo tồn và phát huy các giá trị của Di sản; lan toả các giá trị của Di sản, truyền cảm hứng và nhiệt huyết cho thế hệ trẻ để thêm trân trọng và tự hào về vùng đất Cố đô Hoa Lư lịch sử, về vị trí và tầm quan trọng của Di sản đối với quốc gia, dân tộc và thế giới.

Bên cạnh đó là một chuỗi các hoạt động, sự kiện hưởng ứng, tiêu biểu như: Hội thảo khoa học Quốc tế với chủ đề “Phát huy vai trò, giá trị Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An trong xây dựng Đô thị Di sản thiên niên kỷ và kết nối các thành phố di sản UNESCO”; Hội thảo khoa học với chủ đề “Hành cung Vũ Lâm trong quá trình hình thành và phát triển tư tưởng phật giáo Trúc Lâm - Yên Tử của Trần Nhân Tông và giá trị lịch sử, văn hoá của bức họa ‘Trúc Lâm đại sỹ xuất Sơn Đồ”; Tuần Du lịch Ninh Bình “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An”; Liên hoan văn hoá ẩm thực du lịch toàn quốc; Cuộc thi báo chí, sáng tác ca khúc, tác phẩm văn học về tỉnh Ninh Bình và Quần thể danh thắng Tràng An;

Gần nhất sẽ Lễ hội Tết xưa diễn ra tại khu Phố cổ Hoa Lư, thành phố Ninh Bình từ ngày 19.1 (9.12 Âm lịch) đến hết ngày 15.2 (mồng 6 Tết Nguyên Đán).

Ngày 25-6-2014, Quần thể Danh thắng Tràng An chính thức được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới dựa trên 3 tiêu chí nổi bật gồm: Các giá trị nổi bật toàn cầu về văn hóa; các giá trị về thẩm mĩ; các giá trị nổi bật toàn cầu về địa chất, địa mạo. Tại thời điểm được UNESCO ghi danh, Quần thể danh thắng Tràng An là di sản hỗn hợp thứ 31 trên thế giới, thứ 11 ở châu Á Thái Bình Dương và là di sản hỗn hợp đầu tiên khu vực Đông Nam Á.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Bích Liên -

Trương Tùng