Đề xuất chi 110 tỷ đồng cho chạy thử Metro số 1

Để chuẩn bị tiếp nhận, khai thác thương mại Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), đơn vị vận hành Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) đề xuất Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM chi ngân sách gần 110 tỷ đồng để tổ chức chạy thử nghiệm.

Ngân sách này dự kiến dùng để chi trả tiền điện; lương cho người lao động; bảo hiểm cháy nổ đoàn tàu, thiết bị nhà ga... Công ty đề xuất thành phố cấp kinh phí từ ngân sách cho Ban quản lý đường sắt đô thị (chủ đầu tư) và đặt hàng đơn vị này thực hiện. Trường hợp khoản kinh phí trên chưa được cấp, công ty đề xuất tạm ứng từ nguồn vốn điều lệ của đơn vị để triển khai các nhiệm vụ được giao. Sau khi dự án nghiệm thu, thanh toán, khoản này sẽ được thu hồi lại.

Sau 12 năm khởi công, đến nay tuyến tàu điện này đã hoàn thành khoảng 98%, đang trong giai đoạn đánh giá an toàn hệ thống, nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, đào tạo nhân sự vận hành...

Trong đó, theo chủ đầu tư, công tác đào tạo nhân sự sau khi hoàn tất, việc vận hành thử toàn tuyến metro sẽ được thực hiện bởi nhân sự của Công ty HURC1. Đây cũng là bước thử cuối cùng được tiến hành đồng thời với quy trình đánh giá, cấp chứng nhận an toàn hệ thống. Nếu triển khai thuận lợi, tuyến metro sẽ đưa vào khai thác thương mại từ quý 4 năm nay.

(*) Nguồn:VnExpress

Phan Phương