"Đi từng ngõ, gõ từng nhà", vận động người dân nộp vũ khí

Để công tác vận động, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ đạt hiệu quả cao, thời gian gần đây, lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk đã triển khai nhiều cách làm hay trong công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ. Qua đó, thu được những kết quả tích cực, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, đặc biệt ở khu vực biên giới.

Khi đi hái lan rừng, anh Y Hà Shivut nhặt được 1 khẩu súng vào tháng 4 năm 2023. Tuy nhiên, khi được vận động giao nộp, anh vẫn rất tiếc vì xem đây là vật kỷ niệm. Nhưng khi được già làng cùng lực lượng Bộ đội Biên phòng tiếp tục đến nhà, giải thích về việc cất giữ súng là trái với quy định của pháp luật, anh đã chủ động giao nộp.

Đắk Lắk có hơn 71km đường biên giới thuộc hai huyện Buôn Đôn và Ea Súp. Đây cũng là địa bàn có diện tích rừng khá lớn. Trước đây, bà con thường có tập quán săn bắn, bẫy bắt các loại động vật. Do vậy, các loại vũ khí, vật liệu nổ được cất giấu trong dân khá nhiều. Ngoài “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng nương rẫy”, thông qua nắm địa bàn, Bộ đội biên phòng cũng phối hợp với các lực lượng để nâng cao ý thức cho người dân tự nguyện giao nộp vũ khí.

Từ năm 2018 đến nay, Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk đã tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân khu vực biên giới tự nguyện giao nộp được 182 khẩu súng; 46 viên đạn các loại... và một số loại vũ khí, công cụ hỗ trợ. Số lượng vũ khí, vật liệu nổ và phương tiện hỗ trợ thu hồi liên tục giảm qua từng năm, góp phần giảm hiểm họa liên quan đến vũ khí tại biên giới.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Kim Liên -

Đức Hưng