Điểm báo 27/4: Lừa đảo trên không gian mạng: Làm gì để tránh sập bẫy?

Vì sao xe khách trá hình lấn át xe khách tuyến cố định?; Lừa đảo trên không gian mạng: Làm gì để tránh sập bẫy?; Đấu thầu vàng: Không được như mong đợi; Phạt nguội xe máy vi phạm - cần, nhưng có dễ?;...Là những tin tức nổi bật có trong điểm báo ngày 27/4.

VÌ SAO XE KHÁCH TRÁ HÌNH LẤN ÁT XE KHÁCH TUYẾN CỐ ĐỊNH?

Từ sau dịch Covid - 19, lượng khách đến các bến xe giảm mạnh (gần 50%). Đồng thời, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải bỏ bến ra ngoài chạy “dù” và lượng xe hợp đồng tăng mạnh đã làm ảnh hưởng đến hoạt động vận tải và tổ chức giao thông. Thông tin trên báo Kinh tế và đô thị số ra cuối tuần hôm nay.

Nguyên nhân xe khách trá hình nở rộ và lộng hành, theo bài viết, thực tế, chỉ mất vài phút, có thể tìm kiếm trên Google rất nhiều nhà xe công khai đăng tải dịch xe ghép, tiện chuyến dù họ không hề đăng ký kinh doanh vận tải. Dù Nhà nước ban hành nhiều quy định như luật giao thông, thuế, luật Doanh nghiệp nhưng vẫn không quản lý được vấn đề này. Bên cạnh đó chế tài xử lý chưa đảm bảo tính răn đe đã khiến nhiều đơn vị vận tải kinh doanh theo loại hình xe hợp đồng tìm mọi phương thức, thủ đoạn để né tránh cơ quan chức năng, trốn tránh khi bị xử lý. Để giải bài toán xe khách trá hình tăng mạnh làm ảnh hưởng đến hoạt động vận tải và tổ chức giao thông, cần có nhiều giải pháp mạnh mẽ hơn. Bên cạnh việc giao trách nhiệm quản chặt loại hình vận tải này cho các địa phương, cần đồng thời thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng, thu hút khách hàng, có như vậy mới kéo khách đến với bến xe và các tuyến cố định.

LỪA ĐẢO TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG:  LÀM GÌ ĐỂ TRÁNH SẬP BẪY? 

Theo thống kê của Liên minh chống lừa đảo toàn cầu (GASA), Việt Nam nằm trong số 10 điểm nóng lừa đảo trực tuyến trên thế giới. Thông tin đáng chú ý trên báo Đại đoàn kết.

Từ đầu năm đến hết tháng 3/2024, số vụ lừa đảo qua mạng do tội phạm thực hiện có chiều hướng tăng, với hơn 3.800 trường hợp. Cục An toàn thông tin đã đưa ra cảnh báo 24 hình thức lừa đảo trực tuyến, từ những hình thức lừa đảo bằng hình ảnh, thông tin giả mạo đến giả danh cơ quan công an, viện kiểm sát..., gọi điện qua internet dọa người bị hại, khai thác thông tin cá nhân và chiếm đoạt tài sản. Các chuyên gia công nghệ thông tin cũng cảnh báo, ngoài các thủ đoạn lừa đảo trên, gần đây nở rộ hình thức lừa đảo chiếm quyền trợ năng trên điện thoại sử dụng hệ điều hành Android. Hiện hacker bây giờ được trang bị các kỹ năng và công cụ lừa đảo tinh vi hơn. Do đó sẽ có nhiều cuộc tấn công hơn nữa trên hệ điều hành iOS trong tương lai gần.

ĐẤU THẦU VÀNG:  KHÔNG ĐƯỢC NHƯ MONG ĐỢI 

Việc đấu thầu vàng mở ra được giới chuyên gia kỳ vọng là giải pháp “chữa cháy”, giúp giá vàng miếng SJC giảm nhiệt. Song, kết quả cuộc đấu thầu vẫn không được như mong đợi.

Với giá tham chiếu 80,7 triệu/lượng để các đơn vị tham gia đấu thầu đặt cọc, với tỷ lệ đặt cọc là 10%, để đặt mua tối thiểu 1.400 lượng vàng, doanh nghiệp cần đặt cọc hơn 11 tỷ đồng và tổng số tiền phải thanh toán là 113 tỷ đồng cho một lô. Để bỏ ra số tiền lớn như vậy, nếu trúng thầu thì không biết có tiêu thụ kịp không vì sức mua của thị trường lúc này rất chậm. Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, giá tham chiếu và khối lượng đấu thầu tối thiểu là điều khiến các doanh nghiệp “rụt rè” khi đăng ký tham gia đấu thầu vàng miếng của NHNN. Quan điểm Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế để bình ổn giá. Thị trường vàng Việt Nam không chỉ có vàng miếng SJC, mà còn nhiều loại vàng nguyên liệu khác. Việc đấu thầu chỉ giải quyết vấn đề ở vàng miếng SJC, còn vàng miếng, vàng nhẫn, vàng nữ trang... vẫn cần nguồn cung để đáp ứng nhu cầu thị trường.

PHẠT NGUỘI XE MÁY VI PHẠM - CẦN, NHƯNG CÓ DỄ?

Trong những năm qua, cơ quan chức năng đã tăng cường xử phạt nguội với những trường hợp ô tô có những hành vi vi phạm giao thông. Trong khi đó, có thực tế là những vi phạm của người tham gia giao thông bằng xe máy xảy ra rất nhiều, lực lượng chức năng không đủ nhân sự để giám sát và xử lý trực tiếp. Phạt nguội xe máy vi phạm - cần, nhưng liệu có dễ thực hiện. Câu hỏi đăng tải trên báo Nông thông ngày nay.

Tính từ ngày 15/12/2023 đến 14/3/2024, toàn quốc xảy ra 6.550 vụ TNGT, làm chết 2.723 người, bị thương 5.246 người. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 1.194 vụ (tăng 22,3%). Xe máy đang chiếm tới 80 - 90% lưu lượng giao thông trên đường, việc cải thiện hành vi của người đi xe máy bằng hình thức phạt nguội sẽ giúp kéo giảm TNGT hơn nữa trong thời gian tới. Các chuyên gia giao thông đề xuất, để xử lý được phạt nguội xe máy hiệu quả, cần định danh số tài khoản ngân hàng đối với các chủ phương tiện. Khi xe máy bị ghi hình phạt nguội, nếu cơ quan chức năng thông báo nộp phạt mà chủ xe không chấp hành, đến thời hạn, cơ quan chức năng có thể thông báo lỗi để ngân hàng trừ tiền trong tài khoản của chủ xe.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam