Đơn hàng tăng nhưng đơn giá chưa phục hồi

4 tháng năm 2024, mặc dù kinh tế đã có nhưng dấu hiệu “ khởi sắc” hơn. Lĩnh vực xuất khẩu cũng có sự bứt phá nhất định, nhiều doanh nghiệp cũng có những đơn hàng, tuy nhiên do đơn giá chưa thể phục hồi như kỳ vọng nên các doanh nghiệp vẫn khó khăn và đang thận trọng trong việc ký kết hợp đồng xuất khẩu.

Hoạt động trong lĩnh vực dệt may, nhờ sự phục hồi nhất định của kinh tế thế giới, nhất là sự phục hồi của kinh tế châu Âu và Mỹ, doanh nghiệp này đã có đơn hàng đến hết tháng 7/2024. Tuy vậy, mức giá hiện nay chưa có cải thiện nhiều so với năm 2023 nên doanh nghiệp đang ký kết đơn hàng ở khoảng ngắn để lựa chọn thời điểm chốt đơn hàng với mặt bằng giá tốt hơn.

Không chỉ trong ngành dệt may, ngành gỗ cũng gặp cảnh tương tự khi xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ quý I đạt 3,4 tỷ USD, tăng 18,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, đáng quan ngại, hầu hết doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu theo mẫu mã đặt hàng của nước ngoài, bị ép giá rất nhiều khiến làm thì nhiều nhưng giá trị ít.

Để nâng được đơn giá, chuyên gia khuyến nghị các doanh nghiệp nên trao đổi, liên kết với nhau để khách hàng đưa ra giá phù hơn, tránh như năm ngoái mức giá "chạy đua" xuống đáy . 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Diệu Huyền -

Ngọc Tuấn