Dự án Khu đô thị mới Thanh Đa - Bình Quới, TPHCM: “Treo” tới bao giờ?

Nằm ở vị trí đắc địa gần trung tâm thành phố, có sông ngòi bao quanh, nhưng tới nay bán đảo Thanh Đa - Bình Quới thuộc địa phận phường 28, quận Bình Thạnh, TPHCM như một ốc đảo hoang sơ, tách biệt với những khu vực xung quanh.

Năm 1992, bán đảo Thanh Đa – Bình Quới được phê duyệt quy hoạch thành khu đô thị hiện đại bậc nhất TPHCM với diện tích gần 430 ha, bao gồm toàn bộ địa phận của phường 28, quận Bình Thạnh. 

Ông NGUYỄN THANH NHÃ, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM: “Khi đó chủ trương lớn và ý tưởng quy hoạch là một đô thị mới hoàn toàn, giải toả trắng, để đưa vào chức năng đô thị, hạng mục hiện đại.” 

Nhưng sau 30 năm, đô thị hiện đại ấy vẫn nằm trên giấy, còn vùng đất được ví von là “viên  ngọc quý” của TPHCM được phủ bởi ao, hồ, cỏ dại và những căn nhà tạm bợ, rách nát. 

Chị QUÁCH THỊ THU VÂN, Phường 28, quận Bình Thạnh, TPHCM: “Mình sống ở đây mấy chục năm rồi. Từ nhỏ tới lớn. Nay mình cũng bốn mấy tuổi rồi. Thì hồi nào giờ ở đây cứ quy hoạch hoài, không cho dân sửa chữa nhà cửa, xây mới gì hết. Bao nhiêu thế hệ cứ sống vậy, không có gì đổi mới hết.”

Nguyên nhân dự án này quy hoạch nhưng không thực hiện do chưa kêu gọi được nhà đầu tư. Hiện TPHCM đang tiến hành rà soát, điều chỉnh lại một số hạng mục quy hoạch và xem xét thêm nhiều phương án kêu gọi đầu tư khác để khởi động lại dự án. Tuy nhiên, quá trình này chắc chắn không thể hoàn thành trong một sớm một chiều. Vậy nên, cuộc sống của người dân tại Thanh Đa – Bình Quới sẽ vẫn bị “treo” cùng dự án. Họ tiếp tục sống tạm bợ trên chính mảnh đất của mình.

Thùy Vân