Gia Lai: Hàng loạt vi phạm về quy hoạch điện tái tạo

Các đơn vị tham mưu, trong đó trách nhiệm chính thuộc về Sở Công Thương trong việc trình UBND tỉnh Gia Lai về thực hiện quy hoạch phát triển điện gió, điện mặt trời là những nội dung chính trong phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND tỉnh Gia Lai năm 2024.

Việc thực hiện phát triển điện gió, điện mặt trời trên địa bàn tỉnh Gia Lai dù còn nhiều khó khăn nhưng thực hiện chủ trương thu hút đầu tư đã có 16 doanh nghiệp tham gia vào phát triển năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, đối với dự án của Công ty Cổ phần phong điện Tây Nguyên, Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai yêu cầu làm rõ việc lập quy hoạch, thẩm định về điện gió và cơ sở pháp lý thực hiện.

Giải trình về vấn đề này, đại diện Sở Công Thương cho rằng, trước đây, tỉnh Gia Lai không thực hiện lập quy hoạch về điện gió, điện mặt trời cho tới khi thực hiện theo Luật Quy hoạch 2017, Bộ Công Thương có chủ trương xã hội hóa. Do đó, việc lập quy hoạch sẽ do doanh nghiệp thực hiện.

Thường trực HĐND cũng yêu cầu làm rõ về vấn đề xây dựng dự án điện gió trên đất rừng tự nhiên với diện tích hơn 3 ha. Vấn đề này cũng đã được nhắc nhở vào năm 2021.

Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Gia Lai trả lời nhưng đơn vị này vắng mặt trong phiên giải trình. Tỉnh Gia Lai có tổng 26 dự án điện gió, điện mặt trời được cấp thẩm quyền phê duyệt quy hoạch với tổng quy mô công suất 1.872,4 MW.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!

Ngọc Thiện -

Đức Hưng