Gia tăng lo ngại sau các vụ tấn công chính trị gia ở Đức

Những ngày gần đây, một loạt các vụ tấn công đã xảy ra nhằm vào các chính trị gia ở Đức, trong đó thậm chí có người phải nhập viện với những vết thương nghiêm trọng. Điều này làm dấy lên mối lo ngại gia tăng các hoạt động bạo lực ở nước này, trong bối cảnh cuộc bầu cử nghị viện châu Âu đang tới gần.

Nghị sỹ Matthias Ecke - người đứng đầu danh sách bầu cử của Đảng Dân chủ Xã hội tại nghị viện châu Âu ở bang Sachsen - bị tấn công khi đang dán áp phích vận động cho cuộc bầu cử Liên minh châu Âu (EU), bị thương nặng và phải làm phẫu thuật.

Một chính trị gia đảng Xanh bị hăm dọa và nhổ nước bọt.

Mới nhất là sự việc cựu Thị trưởng Berlin, bà Franziska Giffey bị đánh vào đầu từ phía sau và bị thương nhẹ.

Theo dữ liệu được Chính phủ Đức công bố hồi tháng 1, các cuộc tấn công nhằm vào các chính trị gia đã tăng gấp đôi ở nước này kể từ cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu năm 2019. Con số này tăng 53% trong năm 2023 so với năm 2022.

Các nghi phạm đã bị bắt để điều tra về nguyên nhân các vụ tấn công. Tuy nhiên, các chính trị gia Đức cho rằng, bạo lực chính trị gia tăng là do sự trỗi dậy của đảng theo chủ nghĩa hoài nghi châu Âu - đảng cực hữu Sự thay thế cho nước Đức (AfD).

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Q.T