Giải bài toán “đô thị nén” tại các đô thị di sản

Hôm 03/7, Hội thảo quốc tế “Phát huy giá trị các danh hiệu UNESCO phục vụ phát triển bền vững tại Việt Nam” đã được tổ chức tại Ninh Bình. Hội nghị nhằm đẩy trao đổi, hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm và tầm nhìn chung về bảo tồn, phát huy giá trị các danh hiệu UNESCO.

Tại hội thảo, các đại biểu bày tỏ trăn trở trước  việc lựa chọn mô hình cơ cấu kinh tế phù hợp với chức năng đô thị di sản, loại trừ các kiểu “đô thị nén”, “bê tông hóa” làm phá vỡ môi trường cảnh quan của đô thị di sản chỉ cho phép độ kết tụ nhà ở và hạ tầng với mật độ thấp, bảo tồn các kiến trúc truyền thống, không gian, môi trường sống “thuận thiên”, một mô hình vừa thúc đẩy đô thị hóa, hiện đại hóa phù hợp chức năng đô thị di sản, vừa giữ gìn, bảo tồn được các giá trị cốt lõi mà UNESCO ghi nhận.

Đối với các đô thị di sản hỗn hợp văn hóa và thiên nhiên thế giới như Tràng An, các đại biểu nhận định, điều cần làm là xây dựng bộ tiêu chí đô thị và phân loại đô thị phù hợp chức năng đô thị di sản, khắc phục tình trạng “đơn nhất hóa” tiêu chí phân loại đô thị hiện nay, thúc đẩy phát triển các đô thị di sản.

Tại các phiên thảo luận, nhiều đại biểu cho rằng, cần có chính sách đặc thù, đặc biệt là cơ chế phân quyền quản lý cho địa phương đối với các vấn đề đất đai, di sản, vay, trả nợ, kể cả vay quốc tế… để đầu tư cho phát triển khi đã tự cân đối được thu – chi ngân sách.