Hàng trăm người dân Bắc Kạn bị hụt 6 tháng bảo hiểm y tế tự nguyện

Dù đã đóng đủ 1 năm tiền tham gia BHYT tự nguyện nhưng thời gian thụ hưởng chỉ có 6 tháng. Đây là phản ánh của hàng trăm người dân ở tỉnh Bắc Kạn. Để làm rõ về những nội dung này Phóng viên của Truyền hình Quốc hội đã có mặt tại địa phương ghi nhận thực tế.

Anh Lương trú tại Tổ 1, phường Xuất Hóa, thành phố Bắc Kạn cho biết, ngày 22/3 anh đi khám bệnh. Tại đây, anh được nhân viên Y tế thông báo, thẻ BHYT chỉ còn 2 ngày sẽ hết hạn. Điều này khiến anh không khỏi bất ngờ vì gia đình anh đã mua BHYT tự nguyện cho cả năm.

Sau khi thông tin cả gia đình anh Lương bị “hụt” thời gian đóng BHYT, nhiều người dân phường Xuất Hóa “tá hỏa” đi kiểm tra và phát hiện mình cũng ở trong tình cảnh tương tự.

Được biết, người thu tiền của các hộ dân tại phường Xuất Hóa là Công chức của phường. Nữ cán bộ này cũng đang làm cộng tác viên cho đại lý thu Bảo hiểm.

Theo thống kê, từ tháng 10/2023 đến 26/3/2024, nữ cán bộ này đã thu BHYT tự nguyện của các hộ gia đình với số tiền hơn 140 triệu đồng nhưng chỉ nộp khoảng 60 triệu đồng. Có đến 215 trường hợp bị nộp chậm 6 tháng cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Phóng viên Phạm Cường: Người dân tham gia BHYT tự nguyện nhằm đảm bảo anh sinh xã hội khi ốm đau, bệnh tật. Tuy nhiên, việc họ đóng 1 năm nhưng cán bộ thu chỉ nộp 6 tháng. Vậy, điều này ảnh hưởng như thế nào đến quyền lợi của người tham gia thì cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng cũng như xử lý trách nhiệm của các cá nhân liên quan khi để xảy ra tình trạng này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Phạm Cường -

Ninh Tùng