Hoàn thiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đáp ứng yêu cầu thực tiễn

“Những vướng mắc trong Luật Bảo hiểm xã hội phải được xem xét, sửa đổi, tạo hành lang pháp lý đầy đủ, kịp thời. Các quy định của luật có tác động lớn, nhạy cảm, phải nghiên cứu kỹ, thông tin truyền thông phù hợp". Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đối với Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Không lương hưu, không thuộc chế độ chính sách nên 6 năm nay, bà Xa Thị Dương đã phải tự mua thẻ BHYT với giá 972.000/năm. Ở độ tuổi của bà, việc thăm khám sức khoẻ là điều cần thiết mỗi năm, tuy nhiên do ko có kinh tế cho nên việc bỏ ra chi phí để đóng bảo hiểm y tế cũng là 1 vấn đề khó.

Chính vì thực trạng này mà nhiều người cao tuổi có hoàn cảnh như bà Dương đã đề xuất nhà nước xem xét hạ độ tuổi được mua thẻ bảo hiểm y tế từ ngân sách nhà nước thay vì phải đợi đến 80 tuổi như Luật định.

Thực tế cho thấy vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế hiện nay. Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao ngành bảo hiểm xã hội nắm bắt, đánh giá các vướng mắc trong thực tiễn, từ đó đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật cho phù hợp.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, về khám bệnh, chữa bệnh, lao động... liên thông, chia sẻ với các cơ quan, địa phương tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; tăng cường tính chính xác, công khai, minh bạch, hạn chế tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHTN.  

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Ngô Trang -

Nhật Huy