Học nghiên cứu sinh toàn thời gian cần thêm hỗ trợ

Truyền hình Quốc hội Việt Nam từng đề cập đến một số vướng mắc trong đào tạo tiến sĩ, đặc biệt là nghiên cứu sinh khó đảm bảo tiến độ đào tạo 3 năm theo yêu cầu, phải liên tục gia hạn đào tạo. Một trong những giải pháp được đề xuất là đào tạo nghiên cứu sinh toàn thời gian, tuy nhiên khó để quy định cứng điều này với mọi ngành đào tạo.

Theo đuổi chuyên ngành hóa phân tích đòi hỏi những máy móc, trang thiết bị hiện đại để thí nghiệm, thử sai; vì vậy anh Thiện quyết tâm học nghiên cứu sinh tại Đại học Khoa học và Công nghệ. Tạm dừng công việc giảng dạy ổn định ở thành phố Hồ Chí Minh để đến Hà Nội học tập, anh Thiện trở thành nghiên cứu sinh tự do toàn thời gian, tự học tập cũng như trang trải chi phí.

Học nghiên cứu sinh toàn thời gian như anh Thiện được coi là một trong những phương án đào tạo tiến sĩ hiệu quả, thế nhưng không nhiều người lựa chọn theo đuổi. Tuy có thời gian tập trung làm nghiên cứu, đảm bảo tiến độ đào tạo, nhưng người học có thể mạo hiểm về cơ hội việc làm, gặp hạn chế về thu nhập, nhất là với người đang làm việc tại khối tư nhân.

Thực tế hiện nay có rất nhiều học bổng nghiên cứu sinh tại nước ngoài, người học vừa được hỗ trợ về học phí, vừa học tập trung toàn thời gian, vừa có cơ hội việc làm khả quan sau khi tốt nghiệp tiến sĩ. Nếu bậc học tiến sĩ tại Việt Nam không có thêm hỗ trợ đáng kể, rất khó để thu hút, giữ chân nhân tài tại bậc học này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!  

Như Huỳnh