Israel sơ tán khoảng 100.000 người khỏi Rafah

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 6/5 thông báo, Israel đang sơ tán khoảng 100.000 người khỏi vùng phía Đông Rafah trước khi mở chiến dịch tấn công thành phố miền Nam dải Gaza.

Trước đó cùng ngày, IDF kêu gọi người dân ở phía Đông Rafah di chuyển tới vùng nhân đạo mở rộng nằm xa hơn về phía Tây Bắc thành phố. Bản đồ được công bố cho thấy vùng nhân đạo này có một phần thành phố Khan Younis, nơi IDF tuyên bố "có lượng lớn hàng viện trợ nhân đạo cho dải Gaza được chuyển tới gần đây".

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 1,2 triệu người đang trú ẩn tại Rafah và phần lớn trong số này di tản từ những vùng khác thuộc dải Gaza để tránh chiến sự. Nhiều bên lo ngại chiến dịch tấn công Rafah của Israel sẽ gây ra thảm họa nhân đạo tại thành phố này.

Trước khi mở chiến dịch đáp trả vụ tấn công của Hamas, Israel yêu cầu người dân ở miền Bắc dải Gaza di tản xuống miền Nam, trong đó có thành phố Rafah. Tuy nhiên, Rafah nhiều lần bị Israel không kích, vụ gần nhất diễn ra ngày 5/5 khiến ít nhất 16 người thiệt mạng.

(*) Nguồn: AFP

Việt Bắc