Kết quả sơ bộ cuộc điều tra của Liên hợp quốc về UNRWA

Hồi cuối tháng 1 vừa qua, giới chức Israel đã cáo buộc Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA) cho phép Hamas dùng hạ tầng tại dải Gaza phục vụ hoạt động quân sự và là bình phong của nhóm này. Báo cáo đầu tiên về cuộc điều tra của Liên hợp quốc liên quan tới cáo buộc đã được công bố vào hôm 22/4.

Các cuộc điều tra sơ bộ của Liên hợp quốc liên quan tới cáo buộc của Israel cho thấy, cơ quan này đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm đảm bảo tính minh bạch và trung lập trong quá trình hoạt động.

Kết quả cuộc điều tra của Liên hợp quốc cũng cho thấy, Israel đã không bày tỏ bất kỳ mối quan ngại nào với UNRWA liên quan tới danh sách của tổ chức này kể từ năm 2011. Báo cáo của Liên hợp quốc cũng cho biết, chưa có bất kỳ bằng chứng nào được Israel đưa ra liên quan tới vụ việc.

Về phần mình, giới chức Israel chỉ trích báo cáo của Liên hợp quốc đã bỏ qua mức độ nghiêm trọng của vấn đề và không giải quyết được việc các tay súng Hamas đã trà trộn vào trong cơ quan này.

UNRWA là cơ quan của Liên hợp quốc cung cấp giáo dục, y tế và viện trợ cho hàng triệu người Palestine ở Gaza, Bờ Tây, Jordani, Syria và Lebanon. Cơ quan này hiện tuyển dụng 32.000 người trên khắp khu vực hoạt động của mình, trong đó có 13.000 người ở Gaza.

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!

QT