Làm rõ thêm phạm vi điều chỉnh của Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn

Hiện có rất nhiều quy hoạch liên quan tới quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn như quy hoạch tỉnh, quy hoạch quốc gia và các quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành. Vì vậy cần phân định và làm rõ thêm phạm vi điều chỉnh của Luật quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn. Đây là nội dung được các đại biểu nêu ra tại Phiên họp sáng 26/4 của Ủy ban Kinh tế, thẩm tra dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.

Hiện Pháp luật về quy hoạch đô thị, quy hoạch hoạch nông thôn và khu chức năng được quy định chủ yếu tại Luật Quy hoạch đô thị năm 2009 và Chương II Luật Xây dựng năm 2014. Việc thống nhất các quy định về quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn vào một luật nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh.
Góp ý vào Dự thảo Luật, một số đại biểu cho rằng cần phân định rõ tầng thứ giữa các loại quy hoạch để khi triển khai thực hiện không bị chồng chéo.

Dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn có những điểm mới như: tách bạch và làm rõ mối quan hệ với các quy hoạch có liên quan; Tăng cường phân cấp, phân quyền trong lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch; Đơn giản hóa trình tự, thủ tục trong lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch, đáp ứng yêu cầu cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; Đặc biệt Dự Luật Bổ sung, quy định rõ về nội dung quy hoạch không gian ngầm đối và một số điểm mới khác.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

Xuân Tiến -

Quang Sỹ