Luật hóa các quy định về cao tốc khi xây dựng luật

Tại Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023”. Qua giám sát thực tế cho thấy, quy định về đường cao tốc là nội dung cần được cụ thể hóa trong Dự thảo Luật đường bộ.

Cao tốc Hồ Chí Minh – Trung Lương, trung bình hiện nay có khoảng 60.000 lượt xe chạy/ngày đêm. Được đưa vào khai thác từ năm 2010, tuyến đường này hiện đã quá tải, nên tốc độ trung bình trên tuyến chỉ khoảng 61km/h, trong khi tốc độ khai thác tối đa là 100km/h. Một trong những nguyên nhân là thiếu nguồn kinh phí tu sửa và các quy định mang tính pháp lý.

Cho ý kiến về dự thảo Báo cáo giám sát "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023”, các đại biểu cho rằng, cần đánh giá đầy đủ về hệ thống pháp luật liên quan đến tiêu chuẩn, tiêu chí và vấn đề phân kỳ đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông.

UBTVQH đề nghị cần đánh giá rõ hơn về cơ sở hạ tầng, con người, phương tiện, cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ trên cao tốc; có đề xuất cụ thể để phục vụ việc xem xét, thông qua Luật Đường bộ và Luật Trật tự ATGT đường bộ trong thời gian tới.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam