Mua bán trẻ em: Khi thủ phạm của vụ án này là nạn nhân vụ án trước

Tiếp tục câu chuyện mua bán bào thai, mang thai hộ đang được lấy ý kiến bổ sung vào các bộ luật hiện hành. Mặc dù chưa được quy định cụ thể trong luật, nhưng công tác đấu tranh phòng ngừa vẫn đang diễn ra quyết liệt. Hàng trăm đường dây, đối tượng liên quan đã bị bắt, xử lý hoặc đang nằm trong diện theo dõi, giảm sát chặt chẽ của cơ quan chức năng.

Cảnh cửa nhà giam đã đóng lại, thì những lời hối hận giờ đây cũng đã muộn màng. 120 triệu đồng – 10 năm tù...cái giá phải trả cho người đàn bà đã 2 lần dụ dỗ trẻ em bán sang Trung Quốc. Chưa dừng lại, đối tượng này cũng đang bị nghi vấn là mắt xích quan trọng của một đường dây mua bán bào thai xuyên quốc gia. 

2 đối tượng này cũng vừa bị công an bắt giữ vào đầu tháng 4 . Một trong hai người là Moong Thị Tư…điều đáng nói, Tư cũng đang là nạn nhân của một vụ án mua bán người trước đó. Khi mới 12 tuổi, Tư bị bán sang Trung Quốc và ép làm vợ cho nhiều đàn ông trong một gia đình bên kia biên giới.

10 năm tủi nhục làm vợ xử người. Vừa trốn được về nước Tư lại trượt ngã trên chính con đường của mình từng là nạn nhân. Lập ra một đường dây, cấu kết với những đối tượng trong và ngoài nước mua bán người

Những vụ án trên hiện mới chỉ khởi tố các đối tượng với tội danh mua bán người với những vụ án đưa trẻ em từ Việt Nam bán ra nước ngoài. Còn mua bán bào thai thì vẫn đang trong diện điều tra, theo dõi, giảm sát vì chưa thể sang Trung Quốc để tìm bị hại

Theo các luật sư và đại biểu quốc hội, cập nhật mua bán bào thai, mang thai hộ vào các bộ luật là cấp thiết. Mặc dù diễn ra trong nước hay nước ngoài thì những đứa trẻ vẫn mang quốc tịch Việt Nam và cần được pháp luật Việt Nam bảo vệ. Nếu thiếu bị hại là những đứa trẻ thì vẫn có thể khởi tố hình sự qua việc lấy lời khai, nhân chứng.

Cũng theo các chuyên gia, khi đang chờ luật cập nhật, trước mắt để ngăn chặn tình trang mua bán bào thai thì cách tốt nhất vẫn là tăng cường tuyên truyền phòng chống tội phạm tại cơ sở. Không để tội phạm len lỏi, dụ dỗ người dân. Chính quyền địa phương cũng cần đưa những thai phụ vào diện theo dõi và giảm sát.

Một trong những nguyên nhân cũng là do thất học và nghèo đói. Những người dính vào các đường dây mua bán người thường khó mà hoàn lương, quay quẫn vẫn là người thân quen lừa nhau. Thủ phạm của vụ án này lại chính là nạn nhân của vụ án trước. Bên cạnh việc cập nhật, sửa đổi bổ sung luật thì câu chuyện nâng cao đời sống văn hóa của người dân là rất quan trọng để ngăn chặn,d đẩy lùi tội phạm. Chúng tôi sẽ tiếp tục chuyển đến quý vị nội dung này trong các bản tin tiếp theo.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết trong video!

Ngọc Tuấn