Mỹ muốn áp thuế nhập khẩu xe điện Trung Quốc

Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ công bố mức thuế mới áp lên hàng hóa của Trung Quốc. Mỹ sẽ nhắm vào các lĩnh vực chiến lược trong đó có xe điện và năng lượng tái tạo, với việc duy trì các mức thuế hiện tại đối với phần lớn các mặt hàng.

Theo Reuters vẫn chưa có thông tin chi tiết về mức thuế chính xác sẽ được áp dụng, nhưng chính quyền tổng thống Joe Biden được cho là đã tập trung vào các lĩnh vực cạnh tranh chiến lược và an ninh quốc gia. Các mức thuế mới dự kiến sẽ được công bố vào ngày 14/5.

Tuy nhiên các nhà phân tích nhận định, các biện pháp này có thể dẫn đến sự trả đũa từ Trung Quốc vào thời điểm căng thẳng gia tăng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Năm 2018, ông Trump khởi động một làn sóng thuế quan 250 tỷ USD áp lên hàng Trung Quốc. Bắc Kinh đáp trả bằng việc mạnh tay đánh thuế đối với hàng hoá Mỹ, dẫn tới một cuộc chiến “ăn miếng trả miếng” kéo dài nhiều năm và gây đảo lộn các động lực thương mại toàn cầu. Việc áp thuế quan lên hàng hoá của nhau cũng đẩy Mỹ và Trung Quốc vào căng thẳng địa chính trị.

Nếu được công bố, mức thuế mới được cho là một trong những quyết định quan trọng nhất của Tổng thống Biden trong nỗ lực cạnh tranh kinh tế với Trung Quốc. Tháng trước, nhà lãnh đạo kêu gọi tăng thuế đối với nhôm và thép của Trung Quốc và đã khởi động cuộc điều tra mới đối với ngành đóng tàu của nước này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T