Nâng tầm hạt gạo Việt Nam

Vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã công bố dự thảo đề án phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long . Đề án này nhằm thực hiện đa mục tiêu như: Phải thích ứng được với biến đổi khí hậu; giảm lượng khí methan do canh tác lúa gây ra, đồng thời góp phần nâng cao hạt gạo Việt Nam.

Đề án 1 triệu ha lúa có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong định hướng chuyển đổi phương thức canh tác lúa bền vững ở ĐBSCL, đồng thời hình thành và phát triển các vùng nguyên liệu tập trung quy mô lớn ổn định, đảm bảo chất lượng và hiệu quả, một cách tiếp cận và tư duy  mới, khó thực hiện, nhưng sẽ kích thích không ngừng nỗ lực để tạo ra giá trị mới.

Hiện các địa phương ĐBSCL đang triển khai kế hoạch thực hiện đề án 1 triệu ha lúa, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đến tháng 8/2024  sẽ có sản phẩm “lúa giảm phát thải”. Đến năm 2025 sẽ triển khai mở rộng và đạt từ 300.000-500.000ha. Ở giai đoạn 2026-2030, mỗi năm tăng thêm 100 ngàn ha để đạt 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp ở đồng bằng sông Cửu Long.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Công Tràng -

Chí Điển